ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สาธารณสุข * ปลัด สธ.ขู่ฟันวินัยหมอชุมนุมหน้าบ้านนายกฯ วันที่ 6 มิ.ย.นี้ ระบุตอนนี้เริ่มมีการหมิ่นผู้บังคับบัญชาแล้ว ด้าน "หมอเกรียงศักดิ์" ไม่หวั่น ยันไม่ผิดวินัยแน่ เพราะลางานมาชุมนุม เผย สธ.ส่งคนมาเจรจาแล้ว แต่ไม่ถอยพร้อมชุมนุมหน้าบ้านปู คาดว่ามีแนวร่วมประมาณ 3 พันคน ด้าน รพ.ชุมชน 9 แห่งอีสานตอนล่างประกาศร่วมชุมนุมด้วย

นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัด สธ. กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มมีการดูหมิ่นผู้บังคับบัญชา จะมีการนำผู้ป่วยไปให้บริการในสถานที่ไม่เหมาะสม เรากังวลและมีคำถามว่าทำเพื่ออะไร ดังนั้นจะสื่อสารกับน้องๆ ให้เห็นถึงผลเสียที่เกิดกับ สธ. โดยมองว่า 1.ทุกคนเป็น ข้าราชการมีเรื่องวินัยอยู่ ดังนั้นคงจะดำเนินการไม่ให้ข้าราชการทำผิดวินัย 2.การนำผู้ป่วยมาให้บริหารในที่ต่างๆ ต้องดูว่ามีการดำเนินตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล และขออนุญาตกรมสนับสนุนบริหารสุขภาพในการออกหน่วยแพทย์ใน กทม.หรือไม่ มีเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่ 3.การนำคนไข้มาร่วมด้วยเป็นเจตนาบริสุทธิ์หรือไม่ ซึ่งแพทยสภาคงจะพิจารณา

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกฯ วันที่ 6 มิ.ย. โดยใช้สิทธิการลาพักร้อน ลากิจนั้นถือว่าสามารถทำได้ ทุกคนมีสิทธิที่จะลางาน เราไม่ได้ขอมาราชการ ทั้งนี้ คาดว่าน่าจะมีผู้มาร่วมชุมนุมไม่ต่ำกว่า 3,000 คน ประกอบด้วยบุคลากรผู้ปฏิบัติงานใน รพ.ชุมชน สหภาพองค์การเภสัชกรรม และกลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ ส่วนกรณีที่จะมีการให้บริการล้างไตให้กับผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรังด้วยนั้น ถือว่าไม่ผิดระเบียบ เนื่องจากกลุ่มผู้ป่วยสมัครใจมาร่วมเรียกร้องและขอให้ทางเราช่วยบริการตรงนี้ ดังนั้นเมื่อเห็นว่าผู้ป่วยอยู่ตรงหน้าก็ต้องให้บริการ และถือเป็นการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ หากทางปลัด สธ.จะไม่สนับสนุนตรงนี้เราก็จะเช่ารถพยาบาลของ รพ.เอกชนมาใช้ และขอรับบริจาคเงินเพื่อจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์มาให้บริการผู้ป่วย ยืนยันว่าไม่ได้ใช้เงินของรัฐอย่างแน่นอน

"ถ้ากลัวเราคงไม่เดินหน้ามาถึงขนาดนี้ แต่ตอนนี้ทุกอย่างไม่แน่นอน เพราะตอนนี้เขาส่งทีมมาเจรจากับเรา ซึ่งเราก็มีข้อเรียกร้องของเราอยู่ คือการกลับมาใช้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเหมือนเดิม และให้ สธ.ยุติการรวบอำนาจการบริหารด้านงบประมาณ ส่วนข้อเรียกร้องของทางสหภาพ อภ. ทราบว่าต้องการให้หยุดการแปรรูป หยุดแทรกแซงการทำงานของ อภ. และเรียกร้องให้บอร์ดดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับผู้ที่ทำให้ชื่อเสียงของ อภ.เสียหาย ไม่เช่นนั้นจะกดดันให้บอร์ด อภ.ลาออกทั้งคณะ" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ด้าน รพ.ชุมชน 9 จังหวัดภาคอีสานตอนล่าง โดย นพ.พรเจริญ เจียมบุญศรี ผอ.รพ.พยาบาล 50 พรรษา มหาวชิราลงกรณ์ จ.อุบลราชธานี ออกแถลงการณ์ว่า รพ.ชุมชน 9 จังหวัดอีสานตอนล่าง ขอแสองอารยะขัดขืนและคัดค้านการใช้  P4P แทนการจ่ายเบี้ยเลี้ยง โดย รพ.ชุมชน 9 แห่ง ได้แก่ รพ.ชุมชนนครราชสีมา, ชัยภูมิ, บุรีรัมย์ สุรินทร์, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, อำนาจเจริญ, ยโสธร และมุกดาหาร

นพ.พรเจริญกล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 27 พฤษภาคม 2556 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สธ. ได้สั่งการให้มีการชี้แจงนโยบาย  P4P แต่เพียงฝ่ายเดียว โดยปิดโอกาสผู้มีความคิดเห็นที่แตกต่างแสดงเหตุผลที่แท้จริงในการคัดค้าน เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมพิจารณาไตร่ตรองอย่างรอบด้านและรอบคอบ ณ โรงแรมลายทอง จ.อุบลราชธานี ทาง รพ.ชุมชนใน 9 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างจึงขอแสดงจุดยืน

โดยมีสาระสำคัญดังนี้ หาก รมว.สธ.ยังดื้อรั้นเดินหน้าใช้  P4P กับ รพ.ชุมชนต่อไป การอารยะขัดขืนจะเดินหน้าต่อไปอย่างเข้มข้น และทางเครือข่าย รพ.ชุมชน 9 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างจะร่วมกับ รพ. ชุมชนทั่วประเทศยื่นอุทธรณ์ที่บ้านนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 6 มิ.ย.2556 เพื่อขอเปลี่ยนตัว รมว.สธ.ต่อไป

"เครือข่าย รพ.ชุมชน 9 จังหวัดภาคอีสานตอนล่างและทั่วประเทศหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เสียงคัดค้านด้วยความบริสุทธิ์ใจของบุคลากรใน รพ.ชุมชนทั่วประเทศคงจะดังเพียงพอในการกระตุ้นจิตสำนึกและมโนธรรมของรัฐมนตรีและผู้บริหารทุกระดับของ สธ. ให้ตื่นขึ้นมามองบุคลากรใน สธ.อย่างปราศจากอคติ (ลำเอียงเพราะรัก โกรธ กลัวภัยที่จะมาถึงตัว ขาดสติปัญญาและข้อมูลในการพิจารณาอย่างรอบคอบและรอบด้าน) และใช้เมตตาธรรมในการทำให้เรื่องนี้จบโดยเร็วที่สุด (เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร)" แถลงการณ์ระบุ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์