ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

วันที่ 28 พ.ค. นพ.มงคล ณ สงขลา อดีตรมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการนัดชุมนุมบริเวณบ้านพัก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯ ของกลุ่มแพทย์ชนบท เพื่อเรียกร้องให้ปลดนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ จากรมว.สธ. เนื่องจากไม่พอใจการปรับเกณฑ์การจ่ายค่าตอบแทนเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายว่า ความจริงเรื่องนี้ต้องหาทางคุยกันตั้งแต่ต้น การจะพูดคุยกันตอนนี้คงเลยเวลามามากแล้ว เพราะต่างฝ่ายต่างมีทิฐิ หน้ามืด ตามัวมืดบอด จนไม่มีปัญญา สู้กันด้วยความโง่ทั้งสองฝ่าย เหมือนกับการเดินชนฝา ชนกำแพง ซึ่งมีแต่จะเกิดความเสียหาย และกระทบต่อการให้บริการประชาชน เพราะผู้ให้บริการต้องลางานมาประท้วง ส่วนฝ่ายบริหารก็ไม่มีความสุข

 "ทางออกเรื่องนี้ นายกรัฐมนตรีต้องลงมาเป็นผู้ตัดสิน มิฉะนั้นสุดท้ายจะได้รับผลกระทบจากความไม่พอใจของบุคลากรทางการแพทย์ กลายเป็นปัญหาของรัฐบาลเอง" อดีตรมว.สธ.กล่าว

 ด้านนพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 6 มิ.ย. นี้ที่หน้าบ้านนายกฯ ขอยืนยันว่าไม่ใช่ม็อบการเมือง แต่เป็นการเรียกร้องเพื่อระบบสาธารณสุขในภาพรวม เป็นการรวมตัวครั้งใหญ่ 4 กลุ่ม ได้แก่ 1.เครือข่ายผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมโรงพยาบาลชุมชน มีทั้งแพทย์ พยาบาล เภสัชกรรม ทันตกรรม 2.สหภาพ อภ. 3.กลุ่มคนรักหลักประกันสุขภาพ และ 4.กลุ่มเครือข่ายผู้ป่วยโรคไต เอดส์ มะเร็ง ธาลัสซีเมีย และโรคหัวใจ ยืนยันว่าไม่มีการชักชวนผู้ป่วยมาร่วมล้างไตนอกสถานที่ แต่ผู้ป่วยสมัครใจมาเอง ซึ่งพวกเราก็เป็นห่วง จึงเตรียมประสานขอรถพยาบาลฉุกเฉินไว้แล้ว

 ที่มา: www.matichon.co.th/khaosod