ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ผู้ป่วยชาวฝรั่งเศสที่ติดชื้อไวรัสคล้ายโรคซาร์ส ได้เสียชีวิตลงแล้วเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยโฆษกสาธารณสุขฝรั่งเศส เปิดเผยว่า เหยื่อวัย 65 ปีรายนี้ ถือเป็นผู้ป่วยรายแรกของฝรั่งเศสที่เสียชีวิตจากไวรัสคล้ายซาร์ส โดยผู้ป่วยเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลตั้งแต่ วันที่ 23 เมษายน เนื่องจากมีปัญหาเกี่ยวกับการย่อย หลังกลับมาจากนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ขณะที่มีรายงานว่า ชายอีกคนที่พักอยู่ในห้องผู้ป่วยเดียวกับเหยื่อรายนี้ที่ โรงพยาบาลเดียวกันเป็นเวลา 3 วัน ถูกตรวจพบไวรัสคล้ายซาร์สด้วยเช่นกัน

 โดยไวรัสที่มีความคล้ายคลึงกับโรคซาร์ส หรือโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง ได้คร่าชีวิตชาวยุโรปไปแล้ว 2 ราย คือที่อังกฤษ 1 ราย และเยอรมนี 1 ราย และฝรั่งเศสถือเป็นรายที่สาม

 ข่าวระบุว่า ไวรัสคล้ายซาร์สนี้ ได้คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อทั่วโลกแล้ว 24 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในซาอุดีอาระเบีย โดยเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม สาธารณสุขซาอุฯแจ้งว่า พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสคล้ายซาร์สเพิ่มขึ้นอีก 5 ราย ทางฝั่งตะวันออกของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้สูงวัย อายุระหว่าง 73-85 ปี ทั้งนี้ ซาอุฯมีผู้ป่วยติดเชื้อแล้วกว่า 30 คน และเสียชีวิตไปแล้ว 18 ราย

 ทั้งนี้ โรคจากไวรัสคล้ายซาร์สตอนนี้ถูกขนานนามว่าเป็น "มิดเดิล อีสต์ เรสไพเรทอรี ซินโดรม โคโรนาไวรัส" หรือ "เมิร์ส" เนื่องจากพบการระบาดอย่างมากในตะวันออกกลาง (เอพี/เอเอฟพี)

 ที่มา : นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 31 พ.ค. 2556 (กรอบบ่าย)