ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

อิตาลีพบผู้ติดเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่รายแรกของประเทศ ขณะที่ในซาอุดีอาระเบีย พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อดังกล่าวเพิ่มอีก 3 ราย...

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) เผย พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในกลุ่ม 'โคโรนาไวรัส' ตระกูลเดียวกับเชื้อไวรัสก่อโรคซาร์ส (SARS) เพิ่มอีก 3 คนในประเทศซาอุดีอาระเบีย และพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 คน ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตทั่วโลกเพิ่มขึ้นเป็น 30 รายแล้ว ขณะที่จำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นเป็น 50 ราย

ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุขอิตาลี รายงานว่าพบชายวัย 45 ปี ติดเชื้อโคโรนาไวรัสเป็นรายแรกของประเทศ และกำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในแคว้นทัสกานี และยังมีอาการปลอดภัย เชื่อว่าเขาติดเชื้อหลังจากเดินทางไปยังประเทศจอร์แดนเป็นเวลา 40 วัน เพื่อเยี่ยมลูกชายที่ป่วยเป็นไข้หวัดไม่ทราบชนิด

ด้าน เกล็น โธมัส โฆษกองค์การอนามัยโลกเผยว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อชนิดนี้มากที่สุด โดยมีรายงานพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันแล้ว 39 ราย และ 25 รายในจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว นอกจากนี้ยังพบผู้เสียชีวิตในประเทศอังกฤษ, ฝรั่งเศส และตูนิเซียด้วย

ทั้งนี้ ไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้เดิมชื่อ โคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (Novel CoronaVirus : nCoV) ก่อนได้รับการตั้งชื่อใหม่โดยองค์การอนามัยโลกเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า โคโรนาไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจตะวันออกกลาง (Middle East Respiratory Syndrome Coronavirus : MERS-CoV) หรือ เมอร์ส เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อดังกล่าวในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นจำนวนมาก

อนึ่ง โคโรนาไวรัส เป็นไวรัสตระกูลใหญ่ซึ่งมีตั้งแต่ไวรัสก่อโรคหวัดธรรมดา จนถึงกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS : ซาร์ส) ส่วนเชื้อตัวใหม่นี้ไม่ใช่ตัวเดียวกับเชื้อซาร์สที่เคยระบาด แต่มีลักษณะคล้ายกันมาก และก่อให้เกิดหลายอาการตั้งแต่ เป็นไข้ ไอ มีปัญหาระบบทางเดินหายใจ ปอดบวม หรือกระทั่งไตวาย.

ที่มา: http://www.thairath.co.th