ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่  5 มิ.ย.  ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ จ.สงขลา น.พ.กุลเดช เตชะนภารักษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ นำทีมแพทย์ พยาบาล และบุคลากร ออกมาแสดงพลังสนับสนุนนโยบายจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือ"P4P "(Pay for Performance) ตามประกาศฉบับที่ 8 และ 9 ของ น.พ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา

น.พ.กุลเดช กล่าวว่า การจ่ายค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือ P4P เป็นการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่บุคลากรของโรงพยาบาลที่ผันแปรตามผลการปฏิบัติงาน ทั้งในด้านปริมาณและคุณภาพของงาน ซึ่งถือว่ามีความเป็นธรรมกับบุคลากรในทุกตำแหน่งงาน และดีกว่าการใช้ระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแบบเก่าตามประกาศฉบับที่ 4 และ 6 ซึ่งทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำระหว่างโรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลชุมชนที่ปริมาณงานมีไม่เท่ากัน

สำหรับการจ่ายค่าตอบแทนให้กับบุคลากรของโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขตามนโยบาย P4P นั้น จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ เงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง ซึ่งจ่ายตามประสบการณ์การทำงาน และความเชี่ยวชาญของกำลังคน ต่อมาเป็นเงินสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่พิเศษและวิชาชีพขาดแคลนและจำเป็น เพื่อเพิ่มแรงจูงใจให้มีกำลังคนทำงานในพื้นที่พิเศษ และอยู่ในระบบราชการ สุดท้ายเป็นเงินค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือ P4P ซึ่งจะจ่ายให้ตามผลการปฏิบัติงานจริงของบุคลากร ทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้มากยิ่งขึ้น

ส่วนกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทและโรงพยาบาลชุมชน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่าง ออกมาคัดค้านนโยบายดังกล่าวนั้น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหาดใหญ่ กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ที่จะกระทำได้ แต่โดยส่วนตัวคิดว่า นโยบาย P4P น่าจะมีความเป็นธรรมและส่งผลดีกว่าระบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายแบบเก่าเนื่องจากสามารถที่จะกระจายรายได้ออกไปให้กับโรงพยาบาลชุมชนและแพทย์ชนบทได้มากขึ้น ลดปัญหาการกระจุกตัวของบุคลากรทางการแพทย์ที่แย่งกันเข้าทำงานในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ในตัวเมือง อีกทั้งยังส่งผลดีกับประชาชนที่มารับบริการของโรงพยาบาล จากการที่แพทย์ฝีมือดีจะกระจายตัวออกไปยังโรงพยาบาลในพื้นที่รอบนอก รวมทั้งในพื้นที่เสี่ยงอย่าง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มากขึ้น

วันเดียวกัน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข รับช่อดอกไม้จากตัวแทนอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน หรือ อสม.นครบาล ที่เดินทางมาให้กำลังใจ ที่หน้าตึกสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี