ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทยันไม่รับแผนจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงานติงรมว.สาธารณสุขไม่เข้าใจปัญหาคนรากหญ้า

ที่ทำเนียบรัฐบาล กลุ่มแพทย์ชนบท นำโดยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท ขอเปิดโต๊ะเจรจากับรัฐบาล และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อถามถึงความชัดเจนถึงนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน หรือ P4P ว่าจะดำเนินการอย่างไร เพื่อให้เกิดความพึงพอใจกับทั้งสองฝ่าย โดยเรียกการหารือครั้งนี้ว่า การเวิร์คช็อป P4P โดยการเปิดโต๊ะเจรจาครั้งนี้ สืบเนื่องจากการเจรจาวงเล็กระหว่างตัวแทนของฝ่ายรัฐบาลและกลุ่มแพทย์ชนบท ก่อนหน้านี้ (4-5มิ.ย.)

ส่วนการเจรจาวันนี้ ได้ตกลงกันส่งตัวแทนฝ่ายละ 15 คน โดยฝ่ายรัฐบาลนำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปลัดกระทรวงสธ. พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ท.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผบ.ตร. ส่วนฝ่ายแพทย์ชนบท ประกอบด้วยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ นายแพทย์อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช และอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท และกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายสาธารณสุข แต่ในระหว่างการเจรจา ได้ขอเพิ่มตัวแทนอีก 2 คน โดยมีนายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกฯ เป็นผู้ดำเนินการประชุมโดยเริ่มต้นการหารือ กลุ่มแพทย์ชนบท อยากให้ทางรัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขยืนยันให้ชัดเจนว่าจะไม่เอานโยบาย P4P พรัอมกับสรุปข้อตกลงที่ตกลงกันได้ก่อนหน้านี้ ซึ่งตกลงกันได้บางส่วน หรือ 8 ข้อ จาก 12 ข้อ

ขณะที่นายแพทย์อารักษ์ บอกว่า ตั้งแต่นายแพทย์ประดิษฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันเข้ามาดำเนินการ ได้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่เกิดผลกระทบกับระบบการทำงานเป็นอย่างมาก ไม่มีความสามารถในการบริหารงานภาครัฐ สั่งการตามอำเภอใจ จึงยืนยันที่จะให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลาออกจากตำแหน่ง พร้อมทั้งเห็นว่า ปัญหา P4P ยืดเยื้อมายาวนาน เกิดอารยะขัดขืนจากโรงพยาบาลชุมชนเกือบทุกแห่งทั่วประเทศ สร้างความแตกแยก ซึ่ง P4P ดำเนินการมามากถึง 80% แล้ว วันนี้ยากเกินไปที่จะพูดเรื่องนี้ รัฐบาลควรกู้ภาพลักษณ์ การสร้างความเข้าใจ เพื่อให้การดำเนินงานราบรื่น มิเช่นนั้นสาธารณสุขบ้านเราจะล้าหลัง ซึ่งเราไม่ได้กลั่นแกล้ง แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการทำงาน ท่านจะกู้ภาพลักษณ์ได้อย่างไร ซึ่งอาจจะเหมือน 3 ปัญหาชายแดนภาคใต้ ที่เกิดจากความไม่ยุติธรรมจากการใช้อำนาจรัฐ ทั้งที่เราสามารถชนะได้โดยไม่ต้องต่อสู้ และหวังว่าการเจรจาวันนี้ เราจะสามารถเดินหน้าต่อไปได้

ด้านนายแพทย์เกรียงศักดิ์ ระบุก่อนการเข้าเจรจาว่า ขอยืนยันในจุดเดิม คือ ขอใช้ 1 กระทรวง 2 ระบบ คือ โรงพยาบาลชุมชนขอใช้เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามเดิม โดยในส่วนของการคิดแบบผลการปฏิบัติงาน หรือ P4P ขอเป็นแบบสมัครใจ และขอให้มีการตั้งคณะกรรมการพิจารณาในเชิงพื้นที่ใหม่ เนื่องจากการปรับพื้นที่ใหม่ว่าแห่งใดทุรกันดาร หรือไม่ทุรกันดาร ยังไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง หากในการประชุมร่วมกันครั้งนี้ไม่ได้ข้อยุติอย่างที่ต้องการก็จะต้องเรียกร้องเพื่อขอความเป็นธรรมต่อไป หรือให้นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจคลิ๊กอ่าน6เหตุผลที่ แพทย์ชนบท ขอให้นายกฯปลด หมอประดิษฐ พ้นตำแหน่ง

ที่มา: http://www.posttoday.com