ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันศุกร์ที่ 7 มิถุนายน 2556 นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) กล่าวถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำระเบียบการจ่ายเงินค่าตอบแทนตามภาระงาน (พีฟอร์พี) ฉบับใหม่เพื่อประกาศใช้ก่อนวันที่ 1 ต.ค.56 ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอรายชื่อผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการ โดยมีสัดส่วนแพทย์ชนบทมากหน่อย คาดว่า น่าจะสามารถตั้งคณะทำงานได้ในสัปดาห์หน้าแต่ไม่เห็นด้วยถ้าจะเอาคนนอกเข้ามาเป็นคณะทำงาน โดยในช่วง 2 เดือนต่อจากนี้ก็ต้องหาข้อสรุป กรณีการจ่ายค่าตอบแทนพีฟอร์พีซึ่งเป็นหลักปฏิบัติกลาง แต่ ในเดือนแรกต้องออกมาตรการชดเชยก่อน

รมว.สธ.กล่าวต่อว่า จะลงนามบันทึกผลการเจรจาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย. เพื่อนำเข้าที่ประชุม ครม.สัญจรในสัปดาห์หน้า  สำหรับกรณีการจ่ายเงินชดเชยนั้น จะจ่ายให้กับโรงพยาบาลชุมชนที่แสดงเจตนารมณ์ว่าจะดำเนินการตามระเบียบพีฟอร์พี ทั้งในส่วนที่ทำแล้วได้รับผลกระทบ แต่หากโรงพยาบาลใดที่ไม่เคยสนใจจะทำพีฟอร์พีเลย ตรงนี้ก็ไม่สมควรได้รับเงินชดเชย โดยไม่เกี่ยวกับผู้ที่ออกมาคัดค้านเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้ เพราะว่าเป็นเพียงการคัดค้านด้วยวาจา ตอนนี้มาชี้แจงก่อนว่าทุกคนจะทำแล้วอดีตอย่าไปมอง ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้จ่ายค่าตอบแทนในช่วง 6 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2556 จ่ายไปแล้ว 2,000 ล้านบาท ส่วน 6 เดือนหลังยังมีเงินเหลือ 1,000 ล้านบาท หากไม่พอก็ต้องหาเงินมาชดเชยให้

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.โรงพยาบาลสิชล จ.นครศรี ธรรมราช แกนนำชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า หากข้อสรุปที่จะเสนอ ครม.วันที่ 11 มิ.ย. ไม่ตรงตามที่ตกลงกันไว้ เราก็พร้อมจะชุมนุมหน้าบ้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจะไม่มีการเจรจาอีก ขณะเดียวกัน นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ก็ต้องรับผิดชอบในฐานะผู้สรุปการประชุม ทั้งนี้ ในที่ประชุมตนยังได้เสนอเหตุผลที่ต้องปลด นพ.ประดิษฐออกจากตำแหน่ง รมว.สธ. ด้วย

นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผอ.โรงพยาบาลชุมพวง จ.นครราชสีมา แกนนำชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ขอเสนอให้ไล่ นพ.สุพรรณ ศรีธรร มา รองปลัด สธ.ออกจากตำแหน่งด้วย เนื่องจากเป็นคนจัดทำรายละเอียดนโยบายพีฟอร์พีที่ผิดพลาด ไปเป็นการเก็บแต้มรายกิจกรรม จนเกิดความเสียหายมากมายต่อระบบใน สธ. ที่สำคัญ นพ.สุพรรณได้พูดชัดเจนว่าพวกหมอที่ค้านมี 2 ทางเลือก คือ เลิกค้านแล้วหันมาทำตามนโยบายหรือไม่ก็ให้ลาออกไป ถือว่าเป็นการสะท้อนความในใจและสะท้อนการบ้าอำนาจ

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 8 มิถุนายน 2556