ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สธ.ยืมมือคลังตรวจสอบงบการเงิน อภ. ตามข้อเรียกร้องกลุ่มแพทย์ชนบท หมอประดิษฐออกตัวไม่ได้คิดทำเพื่อปูทางแปรรูป ยันตรวจสอบภายในปัญหา อภ. ใครทำหลักฐานเท็จเจอคุก

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่แพทย์ชนบทเรียกร้องให้มีการตั้งคณะทำงานจากบุคคลภายนอกไปตรวจสอบกระบวนการสอบสวน นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า อยู่ระหว่างการหารายชื่อเพิ่มเติม โดยแพทย์ชนบทส่งรายชื่อมาให้แล้ว 6 คน แต่ไม่มีชื่อ นพ.บรรลุ ศิริพานิช อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ขณะนี้สั่งให้มีการร่างคำสั่งแล้ว โดยระบุแนบท้ายให้ผู้สื่อข่าวสามารถเข้าไปร่วมสังเกตการณ์ได้ ทั้งนี้ ยังคงมีการตรวจสอบเงินนอกระบบ เงินซีเอสอาร์ต่อไป โดยจะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินการ ส่วนการตรวจงบการเงินของ อภ.นั้นได้ขอให้กระทรวงการคลังเข้ามาตรวจสอบแล้ว เพราะมีการพูดมาตลอดว่ามีเงินเหลือ 4,500 ล้านบาท ดังนั้นต้องทำให้ชัดเจนว่ามีเงินอยู่จริงหรือไม่ มีหนี้เสีย หนี้สูญ มีกำไร มีสภาพคล่องเป็นอย่างไร ยืนยันว่าการเข้าไปตรวจสอบตรงนี้ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อการแปรรูป เพราะรัฐบาลไม่มีนโยบายแปรรูป อภ.

รมว.สธ.กล่าวถึงกรณีที่ประธานกรรมการ อภ. ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบและสอบสวนเรื่องใน อภ.ว่าผลสรุปที่ออกมาคงจะนำเข้าหารือในการประ ชุมบอร์ด อภ.ว่าควรดำเนินการอย่างไร เช่น ถ้ามีการ กระทำผิดระเบียบคงต้องส่งให้ดีเอสไอ หากมีความเสียหายก็ต้องเรียกร้องค่าเสียหายด้วยการฟ้องแพ่ง ตรงนี้ถือเป็นเรื่องดี เพราะเมื่อเรื่องถึงศาล ใครมีหลักฐานอะไรก็เอามาดูกัน ใครทำหลักฐานเท็จ ใครให้การเท็จก็ติดคุก เรื่องนี้คงไม่มีมวยล้ม กรณี อภ.ใครถูกก็ว่าไปตามถูก ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์  วันที่ 10 มิถุนายน 2556