ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 

ไทยลุ้นงบกองทุนโลกรอบใหม่ หลังอินโดนีเซียนั่งประธานบอร์ดสิ้นเดือนนี้ เดินหน้าแก้มาลาเรียภูมิภาค

นายชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมองค์การอนามัยโลก สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (WHO SEARO) ได้หารือถึงกรณีกองทุนโลกปรับแนวทางการให้เงินทุนเป็นแบบใหม่เปลี่ยนกลไกการจัดการด้านการเงินการคลัง ดังนั้นไทยจึงชะลอการเจรจาของบ

สำหรับดำเนินการช่วยเหลือและยกระดับสาธารณสุขภูมิภาคด้านการจัดการโรคเอดส์และวัณโรคออกไปจากกำหนดเดิมช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อศึกษารายละเอียดกลไกใหม่ให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ในสิ้นเดือน มิ.ย.นี้รัฐมนตรีสาธารณสุขของอินโดนีเซียจะเข้ามารับตำแหน่งประธานบอร์ดกองทุนโลกส่งผลให้ประเทศในกลุ่มอาเซียนมีโอกาสได้รับการพิจารณางบประมาณจากกองทุนเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีส่วนร่วมเสนอแนวทางเพิ่มเติมปรับปรุงกลไกการของบแบบใหม่ที่ยังไม่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน กลไกใหม่ได้ระบุไว้อย่างกว้างๆ ถึงการทำแผนดูแลด้านสาธารณสุขภูมิภาค หลายประเทศยังไม่เข้าใจและกังวลกับการดำเนินการภายใต้เกณฑ์ดังกล่าวไทยในฐานะผู้ที่ได้รับงบประมาณช่วยเหลือและยกระดับการแก้ปัญหาโรคมาลาเรียระดับภูมิภาคจากกองทุนโลกมาแล้ว 100 ล้านบาท จึงกลายเป็นประเทศตัวอย่าง ที่จะเดินหน้าโครงการเพื่อเป็นแนวทางของประเทศอื่นๆต่อไป

กลไกใหม่ได้เปลี่ยนวิธีการจ่ายเงินกองทุน จากเดิมที่จ่ายครั้งเดียวทั้งก้อนเปลี่ยนเป็นจ่ายแยก 2 ก้อน ก้อนแรกจัดสรรให้ก่อนตามความจำเป็นในการดำเนินการ ส่วนที่เหลือต้องรอการพิจารณาประโยชน์และโอกาสประสบความสำเร็จของโครงการ หากได้รับการพิจารณาผ่านแล้วจึงจะได้รับเงินสนับสนุน

นายชาญวิทย์ กล่าวว่า ไทยเตรียมเดินหน้าแผนการแก้ปัญหามาลาเรียระดับภูมิภาคให้เกิดขึ้นจริง ขณะเดียวกันรอเวลาที่เหมาะสมในการทำแผนสำหรับแก้ปัญหาเอดส์และวัณโรคระดับภูมิภาค

ทั้งนี้ แผนเดิมในการแก้ปัญหามาลาเรียภูมิภาค จะเน้นให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศพม่า ลาว และกัมพูชา ซึ่งเป็นประเทศที่มีชายแดนติดกับไทย เนื่องจากพรมแดนติดต่อกันทำให้เกิดโรคติดต่อกันได้ง่าย หากคนในประเทศเพื่อนบ้านไม่เป็นโรค ก็จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคในไทยด้วยเช่นกัน n

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 11 มิถุนายน 2556