ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพเสนอ 10 รายชื่อร่วมเป็นกรรมการออกระเบียบค่าตอบแทนฉบับใหม่ ตัวแทนชมรมแพทย์-วงการสาธารณสุข และ อภ. ส่วนรายชื่อที่เสนอให้เป็นกรรมการตรวจสอบ อภ.แข็งปึ้ก เอ็นจีโอสายวิชาการเพียบ

เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพแถลงข่าวสรุปท่าทีการขับเคลื่อนหลัง นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข (สธ.) และนำผลการเจรจาเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.ที่ผ่านมา เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) มาชี้แจง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า เนื่องจากขณะนี้ยังไม่ทราบมติ ครม.ว่าเป็นอย่างไร เพราะฉะนั้นทางเครือข่ายฯ จึงขอรอฟังผลการประชุมอย่างเป็นทางการก่อนจะประกาศแนวทางขับเคลื่อนต่อไปในอีก 3 วันข้างหน้า โดยเฉพาะประเด็นเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายของ รพ.ชุมชน ซึ่งจะต้องออกระเบียบฉบับใหม่ ให้มีรายละเอียดตามฉบับ 4 และ 6 กรณีการจ่ายเงินชดเชยผู้ที่ได้รับผลกระทบนับตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.2556 จนถึงวันที่เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ และการทำพีฟอร์พีใน รพ.ชุมชนให้เป็นไปโดยสมัครใจและไม่จำเป็นต้องทำทุกกลุ่ม

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวต่อว่า ล่าสุดทางเครือข่ายฯ ได้จัดทำรายชื่อเสนอเข้าเป็นคณะกรรมการจัดทำร่างระเบียบค่าตอบแทนฉบับใหม่ ประกอบด้วย 1.ตนเอง 2.นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ในฐานะตัวแทนแพทย์ชนบท 3.ตัวแทนชมรมทันตภูธร 4.ตัวแทนชมรมพยาบาลชุมชน 5.ตัวแทนชมรม พยาบาลชุมชนในส่วนพนักงาน สธ. 6.ตัวแทน ชมรมฝ่ายบริหาร 7.ชมรมเภสัชชุมชน 8.ชมรม สหวิชาชีพ 9.นายนิมิตร์ เทียนอุดม ในฐานะตัวแทนเครือข่ายคนรักหลักประกันสุขภาพ 10.นายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานองค์การเภสัชกรรม (อภ.) โดยมี ดร.คณิต แสงสุพรรณ เป็นประธาน อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเห็นว่านอกจากคณะกรรมการชุดใหญ่แล้วควรตั้งคณะกรรมการชุดย่อยอีก 3 ชุด ขึ้นมาทำเรื่องค่าตอบแทนเรื่องพีฟอร์พี และพิจารณาเรื่องพื้นที่

ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวต่ออีกว่า ส่วนรายชื่อที่เครือข่ายจะเสนอเข้าเป็นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ อภ. ประกอบด้วย 1.รศ.ภญ.ดร.จิราพร ลิ้มปานานนท์ ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค 2.ผศ.ภญ.ดร.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการแผนงานสร้างกลไกเฝ้าระวังระบบยา 3.ศ.ภญ.ดร.กาญจน์พิมล ฤทธิเดช ภาควิชาวิทยาการเภสัชกรรมและเภสัชอุตสาหกรรม จุฬาฯ 4.นายระวัย ภู่ระกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ อภ. 5.นายสมชาย ขำน้อย รองประธานสหภาพฯ อภ. 6.นายปิยะชาติ เกื้อจรูญ เลขาธิการสหภาพฯ อภ. 7.นพ.ศิริวัฒน์ ทิพย์ธราดล อดีตรองปลัด สธ. 8.นพ.สุวิทย์ วิบุลผลประเสริฐ และ 9.นายชำนาญ พิเชษฐ์พันธุ์ นักกฎหมายอิสระ ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะเดินทางเข้าพบนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธินุการนายกรัฐมนตรี ก่อน

"เราจะเร่งเสนอรายชื่อคณะกรรมการให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อจะได้ประชุมกันในสัปดาห์หน้า ซึ่งถ้าได้ ดร.คณิต แสงสุพรรณ ประธานอนุกรรมการการเงินการคลัง สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ มาเป็นประธานคณะทำงาน ก็เป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่แน่ใจว่าท่านจะมีเวลาหรือไม่" นพ.เกรียงศักดิ์กล่าว

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 11 มิถุนายน 2556