ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทสติหลุด! จวก "ประดิษฐ" กลับกลอกบอกมติ ครม.ไม่พูดถึงการทำ  P4P แบบสมัครใจ การเยียวยา ลั่นจุดม็อบหน้าบ้านนายกฯแน่ แต่หลังคุย"สุรนันทน์" กลับลำอีก ระบุขอดูท่าทีรัฐบาลอีก 2-3 วัน ค่อยสรุปจุดม็อบหรือไม่

วานนี้ (11 มิ.ย.)  นพ.เกรียงศักดิ์วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวถึงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจร เห็นชอบกำหนดหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าตอบแทนแบบเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายผสมผสานแบบตามผลปฏิบัติงาน (P4P :Pay  for  Performance) โดยให้ตั้งคณะทำงานศึกษา 1 ชุดให้ได้ข้อสรุปภายใน 60 วันก่อนให้โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ทั่วประเทศดำเนินการพร้อมกันในวันที่ 1 ต.ค. 2556 ว่า มติ ครม.มีความไม่ชัดเจนหลายเรื่อง และไม่มีการพูดถึงการทำ  P4P แบบสมัครใจ รวมถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการทำและไม่ทำ P4P ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. 2556 จนถึงวันที่เบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่จะมีผลบังคับใช้ โดยให้ชดเชยเท่ากับส่วนต่างระหว่างอัตราตามเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับที่ 4 และ 6 ซึ่งเป็นอัตราการจ่ายเงินในส่วนของโรงพยาบาลชุมชน แสดงว่านพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุขกลับคำหรือไม่ ทำให้พวกตนหลายคนรู้สึกผิดหวัง และเตรียมประสานเข้าพบนายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ได้ความชัดเจน หากถูกหักหลังก็พร้อมเดินทางเข้ากรุงเทพฯ พร้อมใจกันประท้วงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี วันที่ 20 มิ.ย.ตามเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ในเฟซบุ๊กแฟนเพจชมรมแพทย์ชนบท ได้มีการโพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจหลายประการเนื่องจากมองว่า นพ.ประดิษฐ และรัฐบาลไม่มีความจริงใจในการแก้ปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการเยียวยาผลกระทบจากการทำและไม่ทำ  P4P นอกจากนี้ ยังได้เชิญชวนให้แพทย์ชนบทมาร่วมกันชุมนุมประท้วงหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี โดยระบุว่าจะไม่มีการเจรจาใดๆ และต้องขับไล่ นพ.ประดิษฐ ออกไปสถานเดียวเท่านั้น

นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า "บทเรียนของการโดนหักหลังครั้งนี้ เป็นเหมือนยาบำรุงกำลังที่ดีเยี่ยม เติมความคับแค้นให้มีความกล้า ประดิษฐคือคนเลวแท้ที่คบไม่ได้ต้องไล่ออกไปสถานเดียว หากไม่สำเร็จไม่ยุติภารกิจ แพทย์พาณิชย์อย่างประดิษฐอยู่ชั่วคราว แต่แพทย์ชนบทอยู่ชั่วโคตร" และ"แท้จริงการเจรจาก็เป็นเพียงเกมทางการเมืองถ่วงเวลาเพื่อทำลายขบวนการของพวกเรา แต่เหรียญมีสองด้านเสมอ ในอีกด้านหนึ่งเราก็มีความชอบมากขึ้นถึงมากที่สุดในการไล่ประดิษฐคนกลิ้งกลอกให้ออกไป เตรียมพลังสะสมกำลัง ติดตามข่าวสาร รอการเป่านกหวีด ออกมาร่วมชุมนุมใหญ่ ใหญ่กว่าทุกครั้งที่มี" เป็นต้น

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จ.นครศรีธรรมราช ในฐานะอดีตประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า หลังจากได้รับการประสานจากนายสุรนันทน์ การเคลื่อนไหวของชมรมแพทย์ชนบทยังเหมือนเดิมทุกประการตามที่ได้ออกแถลงการณ์ไปขอดูท่าทีรัฐบาลอีก 2-3 วันก่อนว่ายังคงมีความจริงใจอยู่หรือไม่ จึงจะตัดสินใจว่าจะไปชุมนุมหน้าบ้านนายกฯหรือไม่

ที่มา: www.manager.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง