ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สิงคโปร์ สั่งแพทย์เฝ้าระวังไข้เลือดออกเข้มข้นมากขึ้น หลังในปีนี้ พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 9,000 คนแล้ว มากกว่าผู้ป่วยตลอดทั้งปีที่แล้วเกือบ 2 เท่า

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ แถลงว่า ได้มีคำสั่งให้คลินิก และโรงพยาบาลต่างๆ ในย่านที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออก เพิ่มความเข้มงวดขึ้นในการเฝ้าระวังโรคนี้ พร้อมให้คำแนะนำเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ทุกคน ถึงการวินิจฉัยอาการเบื้องต้น และจับตาผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้น หลังสิงคโปร์มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้เลือดออกแล้ว มากกว่า 9,000 คน และเสียชีวิต 2 คน ส่งผลให้ตัวเลขผู้ป่วยในปี 2556 นับจนถึงขณะนี้ มีจำนวนมากกว่ายอดรวมตลอดทั้งปีที่แล้วเกือบสองเท่าตัว

นายแพทย์อาซก คูรัพ จากแผนกดูแลผู้ป่วยโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลเมาท์ เอลิซาเบธ ของสิงคโปร์ ระบุว่า สาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออกในปีนี้ รุนแรงกว่าเมื่อปีที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะเชื้อโรคแข็งแกร่งขึ้น และมีอาการดื้อยา

ทางการสิงคโปร์ ยังเรียกร้องให้ประชาชน ดำเนินมาตรการเฝ้าระวัง พร้อมน้ำขัง ซึ่งเป็นที่เพาะพันธุ์ของยุงลาย พาหะของโรคนี้ โดยตามปกตินั้น โรคไข้เลือดออกถือเป็นโรคประจำถิ่นสำหรับเอเชีย และละตินอเมริกา อาการของโรครวมถึง ไข้สูง ปวดตามข้อ และคลื่นไส้อาเจียน

ทั้งนี้ สิงคโปร์พบผู้เสียชีวิตไข้เลือดออกเป็นรายแรกของปีนี้ เมื่อปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา  หลังเมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง ได้เริ่มการรณรงค์ทั่วประเทศ โดยเรียกร้องให้อาสาสมัคร 30,000 คน กระจายตัวออกไปช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย เช่น สระน้ำนิ่ง กระถางต้นไม้ และรางน้ำบนหลังคา

ขณะที่องค์การอนามัยโลก ก็ได้ออกมาเตือนเมื่อเดือน ม.ค.ที่ผ่านมาว่า โรคไข้เลือดออกอาจระบาดไปทั่วโลก หลังจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นปีละ 2 ล้านราย หรือ 30 เท่า ในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและการท่องเที่ยวที่มากขึ้น

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 12 มิถุนายน 2556