ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทแจงยังไม่ชุมนุม 20 มิ.ย. เปลี่ยนเป็นประชุมกำหนดท่าทีใหม่ โวยรมต.ประดิษฐ ปลัดณรงค์บิดเบือนผลการเจรจา เผยวันประชุมครม. 10 มิ.ย. 56 มีวาระเรื่องผลหารือพีฟอร์พีเข้าครม. 2 วาระ สธ.นำเข้าวาระที่ 6 แต่สุรนันท์นำเข้าวาระที่ 17 ซึ่ง 2 วาระแย้งกัน แต่วาระของสุรนันทน์ตรงกับที่เจรจา

สืบเนื่องจาก นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการให้ นพ.ณรงค์ สหเมธาพัฒน์ ปลัดสธ.ประชุมตัวแทนกลุ่มวิชาชีพในหน่วยบริการทุกระดับ ในวันนี้ (12 มิ.ย. 56) เวลา 16.00 น. ที่กระทรวงสาธารณสุข โดยเชิญผู้แทนจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชน และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ผู้แทนจากทุกวิชาชีพ สำนักงบประมาณ กรมบัญชีกลาง เข้าร่วมประชุมเพื่อกำหนดแนวทางการทำงานพัฒนาระบบค่าตอบแทนตามผลการปฏิบัติงาน หรือP4P และตั้งคณะทำงานอย่างเป็นทางการนั้น

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชร์เวลา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงยืน จังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า แพทย์ชนบทมีจุดยืนที่ไม่เปลี่ยน และผลการเจรจาก็ตรงกันและได้มีการระบุไว้ชัดเจนว่า

1. ยืนยันการมีเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายเช่นเดิมมีความสำคัญในการคงวิชาชีพสุขภาพในชนบท ดังนั้นชมรมแพทย์ชนบทขอคงอัตราและแนวทางเดิมในประกาศฉบับ 4,6 ไว้ทุกประการ

2.เราสนับสนุนให้มีการปรับอัตราเพิ่มของวิชาชีพอื่นๆให้เหมาะสมเพื่อลดความเหลื่อมล้ำ แต่ต้องคงหลักการนี้ไว้โดยไม่ปรับลดก่อน 

3.ระหว่างการร่างประกาศเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายฉบับใหม่ใน 60 วัน กระทรวงสาธารณสุขจะมีการเยียวยาทุกคนให้ได้ค่าตอบแทนเหมือนการใช้ประกาศฉบับ 4,6

และ 4. กรณี P4P จะต้องเป็นการทำโดยสมัครใจไม่ใช่บังคับ ข่มขืน  ณ 1 ต.ค.56 หากการปรับแต่งเกณฑ์การวัด P4P ใหม่ออกมาไม่น่าทำยังเป็นการเก็บแต้มรายกิจกรรม ก็เป็นสิทธิของ รพ.ที่จะไม่ทำต่อไป

นพ.สมชายโชติ กล่าวเสริมว่า “รมต.ประดิษฐและปลัดณรงค์ต้องยอมรับหลักการ 4 ข้อนี้อย่างแท้จริงก่อน จึงจะมีการประชุมร่วมกัน หากยังเฉไฉยืนกรานบังคับทำ P4Pหลังตุลา ไม่เยียวยาคนต้าน และยังจะตัดเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย แบบนี้ก็ไม่มีอะไรต้องมาคุยกัน ประชุมไปก็เปลืองเวลา เปลืองค่าเดินทาง  เอาเวลาไปตรวจคนไข้ดีกว่า”

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช กล่าวว่า “สถานการณ์วันนี้ ต้องติดตามการประชุมชิงการนำจากผลการเจรจาที่มีข้อสรุปให้ตั้งกรรมการมาทบทวนเรื่องเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย การเยียวยา และการปรับเกณฑ์ P4P ที่กระทรวงสาธารณสุขเชิญมาเต็มห้องประชุมก็เปล่าประโยชน์ ประเด็นไม่ใช่การรีบจัดประชุมหารือ แต่ประเด็นคือ รมต.ประดิษฐยังแถลงแถไถบิดเบือนเอาแต่ความคิดตนเองมาเป็นมติว่า "จะไม่เยียวยาคนค้าน P4P ไม่ยืนยันการคงอยู่ของเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่าย แถมยังจะบังคับทำ P4P ตั้งแต่ 1 ต.ค.56 โดยไม่กล้าให้ทำโดยสมัครใจ เพราะรู้อยู่เต็มอกว่า P4P เป็นของไม่ดีมีปัญหามาก หากสมัครใจก็คงไม่มีใครทำ

"เมื่อจุดยืนประดิษฐอยู่คนละขั้ว จุดยืนปลัดณรงค์ก็รับใช้เต็มที่ เช่นนี้แล้วแพทย์ชนบทจะเข้าไปร่วมประชุมพูดคุยไปทำไม ทำงานในพื้นที่ไม่ดีกว่าหรือ วันนี้แพทย์ชนบทไม่เข้าร่วมการหารือครั้งนี้ และจะไม่เข้าจนกว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะมีท่าทีที่ถูกต้องเสียก่อน อยากให้ทุกฝ่ายจับตาดูว่าวันนี้จะได้ใครมาเป็นประธานกรรมการ ใครเป็นกรรมการ และมีบทบาทหน้าที่แค่ไหน กรรมการที่ไม่มีกรอบจุดยืนการทำงานที่ชัดเจนก็เป็นแค่ฝักถั่วตรายาง และการตั้งกรรมการชุดดังกล่าว หากให้มีความเหมาะสมต้องตั้งโดยสำนักนายกรัฐมนตรี มีคนนอกเป็นประธาน เพราะกระทรวงสาธารณสุขโดยรัฐมนตรีและปลัดเป็นคู่กรณีที่มีความขัดแย้งกับแพทย์ชนบท จะมาตั้งตนเป็นประธานและควบคุมทิศทางการประชุมซึ่งคงไม่ใช่ และยอมรับไม่ได้” นพ.อารักษ์กล่าว

นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบทกล่าวว่า “ ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าในการประชุม ครม.ที่กำแพงเพชรนั้น กระทรวงสาธารณสุขนำผลการหารือฉบับกระทรวงเข้า ครม.เพื่อแจ้งให้ทราบในวาระที่ 6 และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีนำเรื่องเข้าในวาระที่ 17 ซึ่งวาระที่ 17 นี้มีสาระตรงกับความเห็นของเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ทำให้ ครม.รับทราบผลจากการนำเสนอของทั้งสองฝ่าย จึงเกิดความคลุมเครือในทางปฏิบัติ เช่นปลัดกระทรวงก็ยังดื้อดึงที่จะไม่ให้กลับไปใช้สาระของประกาศฉบับที่ 4,6 ยังจะบังคับทำ P4P ในเดือนตุลาคม 56 ทั้งๆที่การเจรจามีการสรุปจากฝั่งชมรมแพทย์ชนบทด้วยว่า จะต้องเป็นไปโดยสมัครใจภายใต้ฐานการมีอยู่ของเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายตามประกาศฉบับที่ 4,6  รวมทั้งข้อเรียกร้องอื่นๆของเครือข่ายก็ยังถูกละเลยจากรัฐมนตรีประดิษฐ”

นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าวว่า “เพื่อให้ข้อเรียกร้องและบทสรุปการเจรจาที่เลขาธิการนายก คุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ และ ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ที่ได้สรุปไว้นั้นมีการนำไปสู่ผลการปฏิบัติจริง บนความไม่จริงใจของประดิษฐและปลัดณรงค์ ทั้งๆที่การเจรจาอยู่ต่อหน้าพระปางมารวิชัยและมีการอัดเทปไว้มากมาย แต่ก็ยังพยายามบิดเบือนทุกรูปแบบ แต่เพื่อให้เกียรติกับเลขาธิการนายกฯที่ได้ทำหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นในวันที่ 20 มิถุนายนนี้ ขอให้พี่น้องชาวโรงพยาบาลชุมชนจะยังไม่ไปชุมนุมที่หน้าบ้านนายกรัฐมนตรี แต่จะ มาร่วมประชุมกันเพื่อทำความเข้าใจร่วมกัน แสดงจุดยืนและกำหนดท่าทีที่โรงแรมเอเชียแอร์พอร์ต กรุงเทพมหานคร ส่วนจะไปที่ไหนต่อหรือไม่ขอรอดูความคืบหน้าจากฝั่งรัฐบาล เป็นการให้เวลาอีกเล็กน้อยกับปีกคุณสุรนันทน์ในการดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 10 ข้อที่ ครม.รับทราบแล้ว  อย่างไรก็ตาม ชมรมแพทย์ชนบทหวังว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะมีสัญญาณที่ดีจากรัฐบาลในการดำเนินการตามผลการเจรจาฉบับเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ”