ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก
ผลเลือกตั้งที่ "แทนคุณ จิตต์อิสระ" จากพรรคประ

แม้คนที่ต้องรับผิดชอบเต็มๆ จะเป็น "น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ" รมว.ไอซีที ในฐานะ ผอ.เลือกตั้ง แต่ คนหนึ่งที่ปฏิเสธความรับผิด ชอบไม่ได้ก็คือ "คุณหญิงสุดา รัตน์ เกยุราพันธุ์" แม่ทัพใหญ่ ของเพื่อไทยในสนาม กทม. ในฐานะที่เป็นคนดันแซมลงสมัครและคอยคุมการเลือกตั้งให้เพื่อไทยอยู่ห่างๆ ชาธิปัตย์ เอาชนะการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขตดอนเมือง ด้วยคะแนน 32,710 คะแนน เหนือ ยุรนันท์ ภมรมนตรี พรรคเพื่อไทย ที่ได้ 30,624 คะแนน ถือได้ว่าเป็นเรื่องเสียหายทางการเมืองสำหรับรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และพรรคเพื่อไทยอย่างมาก ที่ปล่อยให้ประชาธิปัตย์เอาชนะในเขตดอนเมืองได้เป็นครั้งแรกในรอบ 37 ปี

จะบอกว่าเป็นช่วง "ขาลง" ของเจ๊หน่อยก็คงไม่ผิดนัก เพราะก่อนหน้านี้ผลเลือกตั้งหลายครั้งของเพื่อไทยในสนามกทม. ทั้งสนามผู้ว่าฯ กทม.-การเลือกตั้งใหญ่เมื่อ ก.ค.54 หรือการเลือก ส.ก.-ส.ข. ก็พบว่าเพื่อไทยมีแต่สาละวันเตี้ยลงเรื่อยๆ พอมาเจอผลเลือกตั้งที่แซมแพ้เข้าไปอีก คงทำให้บารมีของเจ๊หน่อยในพรรคเพื่อไทยท่าจะลำบากเสียแล้ว

และที่คุณหญิงสุดารัตน์ต้องลุ้นอีกรอบก็คือ การประชุมของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ในวันอังคารที่ 18 มิ.ย.นี้ ซึ่ง ป.ป.ช.จะมีการลงมติชี้มูลความผิดในคดีการจัดซื้อและวางโครงข่ายระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่า 821 ล้านบาท ที่เป็นเรื่องเป็นราวสมัยตอนเจ๊หน่อยเป็น รมว.สาธารณสุขในปี 2546 หลังจากที่ผ่านมา ป.ป.ช.ยื้อการลงมติมาแล้วหลายรอบ แต่รอบนี้คนใน ป.ป.ช.ยืนกรานว่าไม่มีเลื่อนแน่นอน ท่ามกลางกระแสข่าวลือไปต่างๆ ว่าผลสุดท้ายการลงมติของ ป.ป.ช.อาจไม่เป็นอย่างที่หลายคนคาดคิด แต่อีกกระแสหนึ่งก็บอกว่า เหตุที่คดีล่าช้ายื้อมาหลายปีก็เพราะป.ป.ช.ค่อนข้างมีพยานหลักฐานมาก จนดูกันไม่ไหวเลยต้องใช้เวลาสอบนาน

ส่วนผลจะออกมาแบบไหน ป.ป.ช.จะว่าอย่างไรในคดีนี้ คงต้องรอดูกันอังคารนี้

ที่มา : ไทยโพสต์ วันที่ 17 มิถุนายน 2556