ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

คลินิกชุมชมอบอุ่นร้องนายกฯ ใกล้เจ๊ง ต้องตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากการส่งต่อ รพ.แม่ข่าย เกือบ 1 ใน 5 ของงบประมาณเหมาจ่ายที่ได้รับจาก สปสช. แนะเกลี่ยงบส่งเสริมป้องกันโรคแก้ปัญหา
       
นพ.พงษ์ศักดิ์ ศรีมุษิกโพธิ์ ผู้ประสานงานคลินิกชุมชนอบอุ่น เขตกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับ ASTVผู้จัดการออนไลน์ ว่า คลินิกชุมชนอบอุ่นเป็นหน่วยบริการปฐมภูมิในเขตเมือง โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นคู่สัญญา เพื่อช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการสุขภาพสาธารณะมากยิ่งขึ้น ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงโรงพยาบาล และรับการกระจายประชากรจากโรงพยาบาลขนาดใหญ่ โดยได้งบประมาณเหมาจ่ายรายหัวแบ่งคราวๆเป็น 2 ส่วนคือ 1.หมวดค่ารักษาพยาบาลเพื่อตรวจรักษาโรค และ 2.หมวดส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค ซึ่งจะจ่ายตามผลงาน เช่น การตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูก รายละ 250 บาท การฝากครรภ์ครั้งละ 1,200 บาท ฉีดวัคซีน 20 บาท เป็นต้น
       
นพ.พงษ์ศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้คลินิกชุมชนอบอุ่นกำลังประสบปัญหาภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากผู้ป่วยจำเป็นต้องรักษาในโรงพยาบาลแม่ข่ายรับส่งต่อของคลินิกชุมชนอบอุ่นมากขึ้น รวมทั้งโรงพยาบาลในระดับทุติยภูมิและตติยภูมิ ซึ่งมีค่ารักษาพยาบาลที่ถือว่าสูง และมีการใช้ยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติที่มีราคาสูงเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้จัดบริการก็คือคลินิกชุมชนอบอุ่นถูกหักเงินจากงบประมาณเหมาจ่ายที่ได้รับอย่างจำกัดเพิ่มขึ้น เฉลี่ยแล้วถูกหักเฉียด 1 แสนบาทต่อ 1 หมื่นคนต่อเดือน หรือเกือบ 1 ใน 5 ของงบประมาณค่ารักษาพยาบาล ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้ป่วยปกติได้ในอนาคต จึงเสนอคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ (บอร์ด สปสช.) ให้พิจารณาหาทางออกในการเกลี่ยเงินข้ามหมวดกรณีเหลือจ่ายได้ เพื่อให้การใช้เงินกองทุนหลักประกันสุขภาพเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 "เมื่อเร็วๆ นี้ตนได้ยื่นหนังสือร้องทุกข์ไปยัง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว โดยเสนอให้เกลี่ยงบส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค เฉพาะส่วนที่มีบริการเด่นชัด ( pp express demand ) เท่านั้น ซึ่งพบว่าเหลือค้างประมาณร้อยล้านบาทต่อปี มานานกว่า 4 ปีแล้ว เนื่องจากประชาชนในกรุงเทพมหานครไม่ค่อยได้มาตรวจสุขภาพเพราะติดงานประจำที่ทำ และยังขาดความตระหนักในการดูแลสุขภาพตนเอง โดยบอร์ด สปสช.จะดึงคืนไปจัดทำโครงการอื่นๆต่อไป และห้ามมิให้ใช้ในหมวดรักษาพยาบาล หากบอร์ดอนุมัติให้เกลี่ยเงินข้ามหมวดก็จะช่วยแก้ปัญหาได้" นพ.พงษ์ศักดิ์ กล่าว
       
ด้าน นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ปัญหาขณะนี้ของคลินิกชุมชนอบอุ่นคือการตามจ่ายค่ารักษาพยาบาลจากการส่งต่อไปยังโรงพยาบาลขนาดใหญ่หรือโรงเรียนแพทย์ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่แพง เบื้องต้นคงต้องหาทางแก้ไขปัญหาในระดับของ สปสช.กทม.ก่อน ว่าจะมีแนวทางแก้ไขปัญหาอย่างไร หากจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนกติกาตามที่เสนอมานั้น ก็จะเป็นอำนาจของบอร์ด สปสช.ที่จะพิจารณาอีกที เพราะเงินดังกล่าวแต่ละหมวดก็มีกติกาในการใช้

ที่มา : www.manager.co.th