ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

หมอ รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของ จ.เชียงราย คว้ารางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทคนที่ 39 ของศิริราช หนุนชมรมแพทย์ชนบท ค้าน พีฟอร์พี ด้าน “หมอมงคล” ชี้หมอที่เป็นแกนนำต้านนโยบายเลวร้าย หัวหน้าทีมล้วนเป็นแพทย์ดีเด่นศิริราช

วันนี้ ( 17 มิ.ย.) ที่ รพ.ศิริราช ศ.คลินิก นพ.อุดม คชินทร คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นประธานงานแถลงข่าวประกาศผลและมอบรางวัลแพทย์ดีเด่นในชนบทของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ประจำปี 2555 ว่า แพทย์ดีเด่นในชนบทประจำปี 2555 ซึ่งเป็นคนที่ 39 ได้แก่ นพ.สมปรารถน์ หมั่นจิต ผอ. รพ.สมเด็จพระยุพราชเชียงของ จ.เชียงราย

รศ.นพ.อนุพันธ์ ตันติวงศ์ ประธานคณะกรรมการคัดเลือกแพทย์ดีเด่นในชนบท ประจำปี 2555 กล่าวว่า เหตุผลที่เลือก นพ.สมปรารถน์ เพราะเป็นผู้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจทำงานในชนบทตลอด 22 ปี มีผลงานที่น่าภูมิใจ เช่น การก่อตั้งมูลนิธิโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชเชียงของ การต่อสู้เอดส์แบบครบวงจร และการพัฒนารูปแบบการดูแลผู้สูงอายุระยะยาวโดยใช้ชุมชนเป็นฐาน รางวัลที่ได้รับคือโล่เกียรติยศและเงินรางวัลจากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 1 แสนบาท บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) 6 หมื่นบาท และบริษัท เทอรูโม (ประเทศไทย) จำกัด 2 หมื่นบาท

ด้าน นพ.สมปรารถน์ กล่าวว่า เคยฟังรุ่นพี่ที่ได้รับรางวัลปาฐกถารู้สึกทึ่งที่ไปทำงานในชนบททำให้เป็นแรงบันดาลใจเป็นไอดอล เหมือนยุคนี้ที่วัยรุ่นอยากเป็นเดอะ สตาร์ วันนี้รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะได้รับรางวัลสูงสุดสำหรับความเป็นหมอ ตนจะทำงานในชนบทจนกว่าจะเกษียณอายุราชการ โดยยึดหลักในการทำงาน 4 อย่าง คือ การให้ พอเพียง เอาใจเขามาใส่ใจเรา และยึดพระราชดำรัสของสมเด็จพระราชบิดาที่ว่า ขอให้ถือประโยชน์ส่วนตนเป็นที่สอง ประโยชน์ของเพื่อนมนุษย์เป็นกิจที่หนึ่ง ลาภทรัพย์และเกียรติยศจะตกแก่ตัวท่านเอง ถ้าท่านทรงธรรมะแห่งอาชีพไว้ให้บริสุทธิ์

นพ.สมปรารถน์ กล่าวต่อว่า ค่าเบี้ยเลี้ยงเหมาจ่ายมีผลมากกับน้อง ๆ ยังเป็นแรงจูงใจให้แพทย์อยู่ในชนบทต่อไป ส่วนการทำพีฟอร์พี วิธีการเก็บแต้มยังไม่ชัดเจน จึงเห็นด้วยกับชมรมแพทย์ชนบทที่ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้านเรื่องนี้ ยอมรับว่ามีแพทย์บางคนลาออกไปอยู่ รพ.เอกชนหลังจากมีนโยบายพีฟอร์พี

นพ.มงคล ณ สงขลา อดีต รมว.สาธารณสุข กล่าวในเวทีเดียวกันว่า ตอนนี้มีแพทย์ที่กำลังต่อสู้กับนโยบายที่เลวร้าย ซึ่งบางครั้งอาจอ้างศิริราชทำให้คณบดีรู้สึกบางอย่าง โดยคนเป็นหัวหน้าทีม 90% เป็นแพทย์ดีเด่นในชนบทของศิริราชจึงสะท้อนว่าเราเลือกคนได้ดี เสียสละเพื่อคนทุกข์ยาก ที่แพทย์ชนบทเคลื่อนไหวอยู่ทั้งที่เจรจากันแล้วเพราะว่ามันไม่เคลียร์ เวลาคุยกันไม่ได้คุยฉันท์พี่น้อง ฉันท์ผู้ปกครองกับผู้อยู่ในปกครอง แต่มันเป็นเรื่องของผู้มีอำนาจกับผู้อยู่ในอำนาจ

ที่มา: http://www.dailynews.co.th