ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

สปสช.เดินหน้าต่อรองราคายามะเร็ง หวังผลักเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติให้ผู้ป่วยทุกระบบเข้าถึงเสมอหน้า คาดประชุมนัดแรกภายในเดือนมิ.ย.นี้

ภญ.เนตรนภิส สุชนวนิช ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยความคืบหน้าความพยายามต่อรองราคายาว่า สปสช.ยังคงเดินหน้าต่อรองราคายาต่อไป โดยหนึ่งในนั้นคือยาริทูซิแมบ ซึ่งใช้รักษาโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวและโรครูมาตอยด์ ในอดีตคณะกรรมการสามารถต่อรองราคาเหลือเพียงเข็มละ 2.5-2.7 หมื่นบาท จากเดิมอยู่ที่เข็มละ 6.9 หมื่นบาท แต่ขณะนั้นฝ่ายนโยบายยังไม่เห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดทราบว่าราคายาปรับขึ้นเป็นเข็มละ 3.6 หมื่นบาทแล้ว ซึ่งคณะกรรมการอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด และจะนัดประชุมเพื่อต่อรองราคายารอบแรกภายในเดือนมิ.ย.นี้

ทั้งนี้ หากได้ราคาถูกตามที่ โครงการประเมินเทคโนโลยีและนโยบายด้านสุขภาพ (HITAP) ประเมินความคุ้มค่าและฝ่ายนโยบายเห็นชอบ ก็สามารถดำเนินการบรรจุยาริทูซิแมบเข้าบัญชียาหลักแห่งชาติได้ทันที ส่งผลให้ผู้ป่วยทั้งที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (บัตรทอง) ผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม และสวัสดิการข้าราชการ เข้าถึงยาได้เสมอหน้า

 “ริทูซิแมบเป็นยาที่ใช้รักษาได้หลายอาการ ทั้งผู้ป่วยมะเร็ง ผู้ป่วยรูมาตอยด์ ดังนั้นต้องดูว่า 3 กองทุนมีผู้ป่วยแต่ละโรคจำนวนเท่าใด และการต่อรองครั้งนี้จะครอบคลุมผู้ป่วยที่มีอาการอะไรบ้าง มันขึ้นอยู่กับความคุ้มค่าด้วย” ภญ.เนตรนภิส กล่าว

สำหรับยาริทูซิแมบ ผู้ป่วยต้องใช้ไม่ต่ำกว่า 6 เข็ม ผลการรักษาสามารถหายจากโรคได้ถึง 50% ในอดีต HITAP ระบุถึงความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ว่าจำเป็นต้องต่อรองราคายาลงให้ได้ 52% หรือ 29,835 บาท