ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.  นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีองค์การเภสัชกรรม (อภ.) สั่งซื้อวัตถุดิบพาราเซตามอลมาสำรอง และกรณีการก่อสร้างโรงงานผลิตยาล่าช้า ซึ่งมี นพ.นิพนธ์ โพธิ์พัฒนชัย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เป็นประธานได้สรุปผลการตรวจสอบออกมาแล้วนั้น ตนได้มอบหมายให้ ภญ.พิศมร กลิ่นสุวรรณ รักษาการ ผอ.อภ. แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพื่อ ชี้มูลความผิดและลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้อง ส่วนผลของคณะกรรมการสอบสวนกรณีโรงงานวัคซีนที่มี นพ.สมชัย นิจพานิช อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกเป็นประธานนั้นได้ชี้ไปที่ตัวบุคคลเพียงคนเดียว

นพ.พิพัฒน์ กล่าวต่อว่า ในวันอังคารที่ 25 มิ.ย. มีการประชุมบอร์ด อภ.ประเด็น ที่จะมีการพิจารณาคือ การเรียกค่าเสียหาย ทั้งกรณีวัตถุดิบพาราเซตามอล โรงงานวัคซีน ซึ่งได้มอบหมายให้รักษาการ ผอ.อภ. เสนอแนวทางในการเรียกค่าเสียหาย โดยมีการคำนวณตัวเลขค่าเสียหายแล้วแต่ยังไม่ได้ ดูรายละเอียด ทั้งนี้อาจมีประเด็นอื่น ๆ ที่ อาจนำเข้าสู่ที่ประชุมบอร์ด อภ. รับทราบ เช่น กรณียาโคลพิโดเกรล หรือ ยาโอเซลทามิเวียร์ที่คณะกรรมการกฎหมายพิจารณา อยู่ เรื่องไหนได้ข้อสรุปแล้วจะนำเข้าสู่บอร์ด อภ. ทันที

เมื่อถามถึงกรณีที่สหภาพรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม (สร.อภ.) ต้องการให้มี การแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่ทำให้ภาพลักษณ์ อภ. เสียหาย นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ได้ทำหนังสือชี้แจง สร.อภ. ไปแล้ว ซึ่งการฟ้องร้องทางแพ่งหรืออาญาเป็นหน้าที่ของ ผอ.อภ. จะดำเนินการไม่ใช่บอร์ด อภ. ตนจึงได้แทงเรื่องให้ รักษาการ ผอ.อภ. รับไปพิจารณาดำเนินการ ไม่ใช่ปัดให้พ้นตัว แต่อำนาจของบอร์ด อภ. ไม่สามารถแจ้งความได้ เพราะ อภ. เป็นนิติบุคคล แต่ช่วงเปลี่ยนผ่านคงต้องให้เวลารักษาการ ผอ.อภ. พิจารณาอีกครั้ง

นพ.พิพัฒน์ กล่าวด้วยว่า เพิ่งได้รับ แจ้งจากรักษาการ ผอ.อภ. ว่า เนื่องจากอดีต ผอ.อภ. ได้ทำหนังสือขอเปลี่ยนวัตถุดิบพาราเซตามอลไปเรียบร้อยแล้ว และบริษัทได้เข้ามาเอาวัตถุดิบทั้งหมดไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่ผ่านมา โดยบริษัทจะทยอยแลกเปลี่ยนวัตถุดิบใหม่กลับเข้ามา

--เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 21 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--