ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

แพทย์ชนบทรอปลัด สธ.ออกคำสั่งเยียวยา ชดเชย ก่อนปลดป้ายอารยะขัดขืนพีฟอร์พี เผยเตรียมเสนอปรับค่าตอบแทน “พีคิวโอ”บุคลากรใน รพช.คาดต้องใช้เงินเพิ่ม 1,000-1,200 ล้านบาท

วันนี้ ( 20 มิ.ย.) ที่โรงแรมเซ็นทราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซนเตอร์ แจ้งวัฒนะ มีการประชุมบุคลากรโรงพยาบาลชุมชน(รพช.)ทั่วประเทศ โดยมีสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)เป็นเจ้าภาพเชิญประชุม นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ชมรมแพทย์ชนบทและเครือข่ายมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อ 1. เรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่ต้องแยกบทบาทผู้ซื้อบริการและผู้ให้บริการออกจากกัน ประเด็นนี้ได้รับความพึงพอใจหมดแล้ว 2. การตั้งคณะกรมการตรวจสอบประเด็นเคลือบแคลงสงสัยในองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ยังไม่พอใจเพราะนพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุขไม่เห็นชอบในการที่จะให้สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม (สร.อภ.) เป็นกรรมการซึ่งคิดว่าตรงนี้ไม่น่าจะตรงกับสิ่งที่ได้เจรจากันมา ดังนั้นคงต้องมีการหารือกันอีกรอบหนึ่งว่าจะดำเนินการอย่างไร และ 3.การออกประกาศชดเชยเยียวยาบุคลากรใน รพช.ที่ไม่ทำตามนโยบายการจ่ายค่าตอบแทนตามภาระงาน (พีฟอร์พี) ให้เสร็จภายในสัปดาห์หน้า หากไม่เสร็จคงต้องมากำหนดท่าทีกันอีกครั้ง

 “วันนี้ค่อนข้างชัดเจนว่าเรายินดีที่จะมาร่วมทำในรูปแบบของ รพช. โดยเปลี่ยนชื่อจากพีฟอร์พี เป็นพีคิวโอหรือการจ่ายค่าตอบแทนตามคุณภาพและผลลัพธ์ของงาน เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องออกแบบรูปแบบใหม่ที่ใช้กับ รพช.หลักการไม่ใช่ลดเงินของวิชาชีพหนึ่งเพื่อไปเพิ่มให้กับวิชาชีพหนึ่ง ซึ่งแพทย์ ทันตแพทย์ยังไงก็ถูกปรับลดลงจากการปรับพื้นที่จำนวน 211 แห่ง ดังนั้นคาดว่าจะสามารถปรับลดวงเงินแพทย์ และทันตแพทย์ได้ประมาณ 500 ล้านบาท อย่างไรก็ตามบุคลากรอื่น ๆ ใน รพช.เช่น กลุ่มวิชาชีพที่มีวุฒิปริญญาตรี พยาบาล ธุรการ การเงิน จะเสนอปรับอัคราค่าตอบแทนเพิ่มขึ้น 600 - 700 บาทต่อเดือนต่อคน ต่ำกว่าปริญญาตรีปรับเพิ่มขึ้น 300 -400 บาทต่อคน คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณ 1,000-1,200 ล้านบาท ดังนั้นคาดว่าจะต้องหางบประมาณเพิ่มอีก 500-700 ล้านบาทมาจ่ายค่าตอบแทนตรงนี้” นพ.เกรียงศักดิ์ กล่าว

ด้าน นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การชุมนุมของเราวันนี้จะไม่มีการเคลื่อนขบวนไปที่ไหน เนื่องจาก ดร.คณิศ แสงสุพรรณ ประธานคณะทำงานจัดทำข้อเสนอเรื่องการจ่ายเงินค่าตอบแทนของกระทรวงสาธารณสุขได้เข้ามารับฟังข้อเรียกร้องแล้ว ส่วนเรื่องที่จะปลดป้ายข้อความคัดค้านพีฟอร์พีและโจมตี รมว.สาธารณสุขใน รพช. นั้นจะยังไม่ปลดลงตอนนี้ จะปลดก็ต่อเมื่อเห็นคำสั่งชดเชยเยียวยาที่ลงนามโดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขอย่างเป็นทางการก่อน

ที่มา: http://www.dailynews.co.th