ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่โรงแรมเซ็นทารา แจ้งวัฒนะ เครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ นัดชุมนุมกันภายหลังการประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์การดำเนินงานและการบริหารจัดการกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติปีงบประมาณ 2557 ให้ผอ.โรงพยาบาลชุมชน ตัวแทนสหวิชาชีพต่างๆ ทั้งแพทย์ ทันตแพทย์ เภสัชกร พยาบาลวิชาชีพ รวมกว่า 1,000 คน จากโรงพยาบาลชุมชน 738 แห่งทั่วประเทศ จัดโดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เพื่อติดตามผลการเจรจาระหว่างรัฐบาลในการปรับเกณฑ์ค่าตอบแทน จากเดิมนัดรวมตัวชุมนุมหน้าบ้านนายกรัฐมนตรี

 นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ประธานชมรมแพทย์ชนบท กล่าวว่า ที่ประชุมมีมติ 1.เสนอให้คณะทำงานจัดทำข้อเสนอการจ่ายค่าตอบแทนของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีนายคณิศ แสงสุพรรณ เป็นประธาน ขอให้จ่ายเงินชดเชยเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการดำเนินการนโยบายจ่ายเงินตามผลการปฏิบัติงาน หรือพีฟอร์พี ภายในเดือนมิ.ย.นี้ ซึ่งเหลือเวลาอีก 10 วัน และขอให้เป็นไปตามข้อเสนอในการปรับระเบียบใหม่เป็นฉบับที่ 10 หากไม่ดำเนินการตามกรอบเวลาที่กำหนด จะนัดประชุมใหญ่อีกครั้งเพื่อกำหนดท่าทีเคลื่อนไหวว่าจะออกมาในรูปแบบใด ส่วนฉบับที่ 10.1 สำหรับวิชาชีพอื่นนั้นขอให้เสร็จภายใน 2 เดือน ซึ่งประเด็นนี้ ตนได้พูดคุยกับนายคณิศ ก็เหมือนจะเห็นด้วย ไม่น่ามีปัญหา

นพ.เกรียงศักดิ์กล่าวว่า 2.แนวทางการทำพีฟอร์พีในบริบทของโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งจะเปลี่ยนเป็นพีคิวโอ หรือ Pay for Quality and Outcome: PQO ปัจจุบันพีฟอร์พียังใช้ฉบับ 9 ซึ่งใช้ทั้งโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชน แต่พวกตนมีมติว่า โรงพยาบาลชุมชนขอให้เป็นระเบียบใหม่ที่ไม่ใช่ฉบับ 9 อาจออกเป็นฉบับที่ 11 เน้นรูปแบบการจ่ายพีคิวโอแบบทีมงาน และ 3.การแต่งตั้งคณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เพื่อตรวจสอบผลการทำงาน รวมทั้งผลการสอบสวนกรณีปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล ออกจากผอ.อภ. ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าตัวแทนที่เข้าไปจะมีเท่าใดและจากภาคส่วนไหน เพราะล่าสุด นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุขไม่ต้องการให้มีตัวแทนจากสหภาพฯเข้าร่วม เพราะมองว่าเป็นบุคคลภายในองค์กร ควรเป็นคนนอกที่เป็นอิสระมากกว่า เรื่องนี้ต้องหารือกันอีกครั้ง

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 22 มิ.ย. 2556 (กรอบบ่าย)--