ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์

“หมอประดิษฐ”เสนอ “หมอจรัล”นั่งหัวโต๊ะตรวจสอบกรณี อภ.  ชี้แลกวัตถุดิบพาราฯมาขายต่อให้กับ รภท. ย้ำคงไม่ซื้อจากแหล่งเดิม

วันนี้ (21 มิ.ย.) ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุขกล่าวถึงกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการจำนวน 9 คนมาตรวจสอบกรณีในองค์การเภสัชกรรม (อภ.) รวมทั้งกรณีการปลด นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ. อภ. ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอรายชื่อจากทางผู้ที่เรียกร้อง ซึ่งก่อนหน้านี้ส่งมา 9 รายชื่อ แต่ตนขอให้ลดเหลือเพียง 6 ชื่อ เพื่อให้มีสัดส่วนคณะกรรมการจากกระทรวงสาธารณสุขด้วย อาทิ นพ.วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และนักกฎหมาย 1 คน โดยมี นพ.จรัล ตฤณวุฒิพงษ์ เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบ ซึ่งตัวประธานไม่ได้มีอำนาจอะไรมาก เพียงแต่มาทำหน้าที่ในการจัดระเบียบการพูด

รมว.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่ชมรมแพทย์ชนบทไม่ค่อยพอใจเรื่องที่ไม่เอาตัวแทนจากสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม (สร.อภ.)เข้ามาเป็นกรรมการด้วยนั้นเนื่องจาก สร.อภ. เป็นคนในปกครอง ซึ่งโดยทั่วไปเราไม่ควรจะเอาคนในตำแหน่งพนักงานเข้ามาเป็นกรรมการ เพราะคนที่จะมาให้การเป็นกรรมการบริหารขององค์กร อาจจะดูไม่สมควร อย่างไรก็ตาม สร.อภ.สามารถเข้าไปนั่งฟังได้อยู่แล้วพร้อมกับสื่อมวลชน ตรงนี้ไม่ได้ปิดกั้น แต่การจะให้ความเห็นนั้นบางครั้งอาจจะกลายเป็นประเด็น เพราะเป็นเรื่องระหว่างลูกจ้างกับผู้บังคับบัญชา ต้องฟังด้วยเหตุและผลคิดว่าน่าจะเข้าใจ

นพ.ประดิษฐ กล่าวถึงกรณี หจก.พ.(ขอสงวนชื่อจริง)มีการขนย้ายวัตถุดิบยาพาราเซตามอลลงเรือเพื่อส่งกลับคืนบริษัทผู้ผลิตในประเทศจีนว่า เป็นการแลกเปลี่ยนคืนสินค้าล็อตใหม่ ซึ่งตนถาม นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ทราบว่า หากได้วัตถุดิบล็อตใหม่มาแล้วจะนำไปขายให้โรงงานเภสัชกรรมทหาร(รภท.)ผลิตต่อ ไม่เอามาเก็บไว้ที่ อภ.แล้ว เพราะเก็บไว้ก็ไม่ได้ผลิต ภารกิจของ อภ.ก็คงต้องผลิตยาตัวอื่นไปก่อน

 “วัตถุดิบที่แลกเปลี่ยนมาน่าจะมีคุณภาพ ดังนั้นอย่าไปกังวลว่าเอาวัตถุดิบมาจากแหล่งที่มีปัญหาเดิม เพราะไม่อย่างนั้นก็แก้ปัญหาไม่จบ แต่ว่าเราต้องมีการตรวจสอบคุณภาพอย่างเข้มข้น จะได้เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน” นพ.ประดิษฐ กล่าว

ต่อข้อถามว่าวัตถุดิบที่แลกคืนมาจะนำไปเก็บที่ไหน นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ เพราะต้องก็เอาไปขายต่อให้ รภท. ส่วน รภท.จะเอาไปเก็บที่ไหนก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แลกวัตถุดิบล็อตใหม่ 100 ตัน ผลิตเดือนละ 10 ตันก็ใช้เวลา 1 ปี ยกเว้นมีการตกลงกันว่าฝาก อภ.เก็บไว้ก่อน จะใช้ก็เบิกไปเรื่อยๆ เดือนละ 10 ตัน

ผู้สื่อข่าวถามว่าทาง รภท.เคยทำหนังสือถึง อภ.ว่าอยากให้เปลี่ยนแหล่งวัตถุดิบใหม่ นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า เขาคงอยากให้เปลี่ยนเพราะเห็นว่าแหล่งเดิมคุณภาพไม่น่าเชื่อถือ แต่นี่เป็นเรื่องเฉพาะกิจล็อตนี้จบก็ไปหาซื้อใหม่ ถ้าล็อตนี้ตรวจแล้วมีคุณภาพใช้ได้ก็ใช้ แต่อย่าไปซื้อจากโรงงานนี้อีกต่อไป ยังโชคดีที่เขายอมให้เปลี่ยน

ที่มา: http://www.dailynews.co.th