ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ต้องบอกว่า "ความเก๋า" ประเภทเขี้ยวลากดินไม่เคยจืดจาง แม้จะห่างหายจากแวดวงการเมือง ให้ไปทำกิจกรรมทางศาสนาอยู่หลายปี จนแล้วคนคิดว่าเจ้าของฉายา "ตุ๊กตาทอง 2 หน้า" ที่สื่อประจำทำเนียบรัฐบาลตั้งให้เมื่อปี 2545 อย่าง "หญิงหน่อย" คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข น่าจะลบลายถอดเขี้ยวไปแล้ว

ที่ไหนได้พอถึงจังหวะที่ต้องงัดลูก "เก๋า" ออกมาโชว์ "หญิงหน่อย" ก็แสดงให้เห็นเขี้ยวอันแหลมคมที่ซ่อนอยู่ใต้รอยยิ้มและใบหน้าอันแสนหวาน

เพราะหลังจากมีข่าวคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เตรียมลงมติชี้มูลคดีการยกเลิกการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุข มูลค่าเกือบ 900 ล้านบาท ในวันอังคารที่ 25 มิ.ย.นี้

"หญิงหน่อย" ก็รีบชิงเปิดแถลงข่าวชี้แจงทุกประเด็นเยวกับการยกเลิกจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งเหมือนเหมือนเป็นการดักคอผลสอบล่วงหน้า เพราะหาก ป.ป.ช. มีมติชี้ผิดจริงๆ ก็ต้องมีคำอภิปรายหักล้างเหตุผลในการชี้แจงของคุณหญิงสุดารัตน์

การลุกขึ้นมาดักทางเช่นนี้ ถึงจะไม่ใช่การกดดันโดยตรง แต่ก็เป็นการกดดันทางอ้อม ต่อผู้ที่จะมีคำวินิจฉัยออกมา ซึ่งแสดงให้เห็น "ลูกเขี้ยว" ที่ยังเหลืออยู่แบบไม่เสื่อมคลายของเจ้าของฉายา "ตุ๊กตาทอง 2 หน้า" จริงๆ

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เคยดำรงตำแหน่งที่สำคัญในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชันวัตร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี จากคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (การตลาด) และระดับปริญญาโท บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต จากสถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์

เข้าสู่แวดวงการเมืองครั้งแรกในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 22 มี.ค.2535 ด้วยวัยเพียงแค่ 31 ปี ได้เป็น ส.ส.ในเขตกทม. พรรคพลังธรรม และโลดแล่นอยู่ในวงการเมืองมาตลอด โดยเฉพาะยังเป็น 1 ใน 23 บุคคลที่ร่วมก่อตั้งพรรคไทยรักไทย กระทั่งปี 2555 ได้ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย.

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 25 มิถุนายน 2556