ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เลขานุการ รมว. การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เปิดเผยว่า พม.พร้อมสนับสนุนการพัฒนาสวัสดิการชุมชน ซึ่งที่ถือเป็นรากฐานสำคัญของสังคมสวัสดิการ ที่จะทำให้คนไทยโดยเฉพาะคนที่อยู่นอกระบบประกันสังคม มีสวัสดิการอย่างทั่วหน้า ทั้งนี้ ได้ทราบความก้าวหน้าของการจัดสวัสดิการชุมชนที่ได้ยกระดับจากการจัดสวัสดิการพื้นฐานสู่งานพัฒนา ครอบคลุมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนในหลายด้าน

โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ได้ให้ความสำคัญกับ การฟื้นฟูทุนทางสังคมในชุมชนให้กลับมาเป็น สังคมที่ช่วยเหลือเกื้อกูลกัน เช่น การใช้กองทุนสวัสดิการชุมชนช่วยเหลือกันในช่วงเกิดภัยพิบัติ ได้อย่างรวดเร็วและตรงกับปัญหาความต้องการ การดูแลคนด้อยโอกาส การดูแลเด็กและเยาวชน การแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัยและที่ดินทำกิน การดูแล ช่วยเหลือคนที่อยู่ในชุมชนโดยไม่แยกสัญชาติ หรือการมีสถานะทางกฎหมาย รวมทั้งความมุ่งมั่น ของขบวนองค์กรสวัสดิการชุมชนที่จะร่วมกันพัฒนาความเข้มแข็งกองทุนสวัสดิการชุมชนให้เป็นกองทุนที่สามารถดูแลคนทุกช่วงวัยในชุมชนให้ความมั่นคงในดำรงชีวิต และขยายกว้างขวางครอบคลุมทุกท้องถิ่น มีสมาชิก 10 ล้านคน ในปี'60

ทั้งนี้ทางรมว.พม. ได้มอบหมายให้ตนเป็นประธานมอบเกียรติบัตรแก่ผู้ว่าราชการจังหวัด พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และผู้นำกองทุนสวัสดิการชุมชน ที่ร่วมสนับสนุนและขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนอีกด้วย

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 26 มิถุนายน 2556