ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ทีดีอาร์ไอหวั่นยุบกอช. สร้างความเหลื่อมล้ำกองทุนประกันสังคม

นางวรวรรณ ชาญด้วยวิทย์ ผู้อำนวยการวิจัยด้านหลักประกันทางสังคม สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เปิดเผยว่าการดึงกองทุนการออมแห่งชาติเพื่อรวมกับกองทุนประกันสังคม และให้จ่ายสมทบตามมาตรา 40 ของ พ.ร.บ.ประกันสังคม อาจทำให้ผู้ที่รับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุอยู่เดิม หมดสิทธิรับเบี้ยยังชีพ เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้ว่าผู้รับเบี้ยยังต้องไม่ใช่ผู้รับเงินบำเหน็จบำนาญจากหน่วยงานรัฐอื่นทั้งนี้สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ถือเป็นหน่วยงานรัฐ ต่างจาก กอช. ที่มีสถานะเป็นนิติบุคคล

นางวรวรรณ กล่าวอีกว่า รูปแบบนี้อาจสร้างปัญหาความเหลื่อมล้ำในการจ่ายสมทบสำหรับบำนาญชราภาพเพราะปัจจุบันรัฐจ่ายเงินสมทบให้แรงงานในระบบตามมาตรา 33 2.75% และแบ่งมาจ่ายเงินสงเคราะห์บุตรและชราภาพ 1% แต่ สปส.กลับเอาเงินก้อนนี้ไปจ่ายเงินสำหรับสงเคราะห์บุตรทั้งหมด ไม่ได้ถูกแบ่งมาจ่ายสิทธิประโยชน์บำนาญชราภาพขณะที่ในระบบใหม่กลับจ่ายสมทบเงินบำนาญชราภาพแก่ผู้ประกันตนมาตรา 40 ถึง 100%

นายชาลี ลอยสูง ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะบังคับให้ประชาชนที่ต้องการออมเงินเพื่อรับบำนาญเข้าสู่ระบบประกันสังคมตาม พ.ร.บ.ประกันสังคม มาตรา 40 เนื่องจากมีประชาชนบางส่วนที่ไม่ต้องการเข้าสู่ระบบประกันสังคม เนื่องจากไม่ไว้ใจสปส.การยกเลิก กอช. จึงถือเป็นการจำกัดทางเลือกของประชาชนให้น้อยลงคสรท.จึงอยากเสนอให้คงกฎหมายไว้ต่อไป รวมทั้งขอให้เดินหน้ารับสมัครสมาชิก กอช. เพื่อสร้างทางเลือกให้แก่ประชาชน

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 27 มิถุนายน 2556