ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

“หมอวิทิต”ลั่นสัปดาห์หน้าฟ้อง “บอร์ด อภ.-รมว.สธ.-ครม.” เรียกค่าเสียหาย 31 ล้าน  ด้าน “หมอประดิษฐ” ไม่หวั่น  ห่วงเรื่องถึงศาล คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริง ไม่สามารถเรียกดูเอกสารได้ ในขณะที่ ประธานบอร์ด อภ.ชี้มีสิทธิ์ฟ้องกลับได้เช่นกัน

วันนี้ (27 มิ.ย.) นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีต ผอ.องค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวว่า ในสัปดาห์หน้าจะยื่นฟ้อง คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) รมว.สาธารณสุข และ ครม.ทั้งคดีปกครอง อาญาและทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย 31 ล้าน เพื่อเป็นตัวอย่างเอาผิดกับการใช้อำนาจรัฐและเครื่องมือของรัฐ โดยไม่เป็นธรรมไม่ยึดหลักธรรมาภิบาล ตนได้ทุ่มเทชีวิตให้กับราชการมาเกือบ 30 ปี รับใช้พี่น้องชาวบ้านแพ้วและพื้นที่ใกล้เคียงนับ 10 ปี จนถูกไปใช้อ้างอิงหาเสียงในโครงการ 30 บาทรักษาทุกโรค และใช้เวลากว่า 6 ปีพัฒนา อภ. จนเป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำรายได้ สร้างระบบความมั่นคงด้านยาให้กับประเทศ แต่ถูกกลั่นแกล้ง ทำลายชื่อเสียง จึงจำเป็นต้องฟ้องเพื่อให้ศาลยุติธรรมได้ทำความจริงให้ปรากฏ

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ตนพูดมาตลอดว่าการฟ้องร้องเป็นสิทธิ์ ที่สามารถทำได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ถูกฟ้องก็มีสิทธิ์ฟ้องกลับเช่นกัน ทั้งนี้ตนเป็นห่วงว่าหากมีการฟ้องแล้ว ข้อมูลต่างๆ จะไม่สามารถเปิดเผยได้อีกต่อไป เพราะเป็นเรื่องของคู่กรณี เป็นอำนาจศาล ดังนั้นคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตรวจสอบการยกเลิกสัญญาจ้าง นพ.วิทิต อาจนไม่สามารถเรียกดูเอกสารที่เกี่ยวข้องได้

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. กล่าวว่า การเลิกจ้างอดีต ผอ.อภ.ทำเป็นระบบ มีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง นำเข้าพิจารณาในบอร์ด อภ. 12 คนลงมติเห็นชอบ ก่อนเสนอ รมว.สาธารณสุข นำเข้า ครม. จึงเชื่อมั่นในหลักฐาน พยานและเหตุผล ที่เลิกจ้างเพราะบริหารบกพร่องทำให้เกิดความเสียหายซึ่งสามารถชี้แจงได้ ข้อสำคัญประเด็นความเสียหายบอร์ด อภ.จะตั้งคณะกรรมการละเมิดขึ้นมาพิจารณาเรียกค่าเสียหายไม่เฉพาะกรณีวัตถุดิบพาราเซตามอลและโรงงานวัคซีนเท่านั้น ยังมีกรณียาโคลพิโดเกรล และโอเซลทามิเวียร์อีก ทุกคนมีสิทธิ์ฟ้องแต่ถ้าใช้สิทธิ์ไม่ถูกต้อง เมื่อฟ้องคนอื่นได้ก็มีสิทธิ์ถูกฟ้องกลับเช่นกัน ถ้ากล่าวหาคนอื่นไม่จริง ทั้งนี้ในวันที่ 8 ก.ค.นี้ได้นัดคณะกรรมการตรวจสอบการเลิกจ้าง นพ.วิทิตและคณะกรรมการชี้แจงไปดูข้อมูลทั้งหมดที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)

ที่มา: http://www.dailynews.co.th