ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กรณี นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) เตรียมฟ้องร้องดำเนินคดีคณะกรรมการ (บอร์ด) อภ. และ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) รวมถึงคณะรัฐมนตรี (ครม.) และเรียกค่าเสียหาย 31 ล้านบาท ฐานปลดออกจากตำแหน่งโดยไม่เป็นธรรม ขณะที่ก่อนหน้านี้ ตัวแทนเครือข่ายเพื่อความเป็นธรรมในระบบสุขภาพ ยืนยันไม่เข้าร่วมการประชุมชี้แจงผลสอบข้อเท็จจริงกรณีปลด นพ.วิทิต ในวันที่ 8 กรกฎาคมนี้

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นพ.ประดิษฐให้สัมภาษณ์ว่า ยืนยันให้บอร์ด อภ.นัดประชุมในวันที่ 8 กรกฎาคม โดยจะต้องนัดทั้งฝ่ายรับฟังข้อเท็จจริง และฝ่ายชี้แจงข้อเท็จจริง ส่วนที่ฝ่ายรับฟังจะไม่เข้าร่วมนั้น อยากให้เข้าฟังข้อมูลต่างๆ ก่อน อย่างไรก็ตาม คณะทำงานที่ตั้งขึ้นมีอำนาจหน้าที่ในการตรวจสอบเอกสารทุกอย่าง ซึ่งเป็นไปตามที่ตกลงว่าให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

"สิ่งสำคัญต้องเข้าไปนั่งฟังก่อน ไปดูเอกสารทุกอย่างที่ใช้ในการอ้างอิงว่าถูกต้องจริงหรือไม่ หรือมีปลอมหลักฐานหรือไม่ อย่างไร ค่อยมาพิจารณากัน แต่บางเรื่องจะไปเรียกพยานใหม่คงไม่ได้ และยังมีข้อจำกัดในเรื่อง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ ว่า ผู้เสียหายยินยอมให้ข้อมูลหรือไม่" นพ.ประดิษฐกล่าว

นายระวัย ภู่ผะกา ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การเภสัชกรรม (สร.อภ.) เปิดเผยว่า การไปฟังคำชี้แจงในวันที่ 8 กรกฎาคม ไม่เกิดประโยชน์ เพราะไม่สามารถตัดสินอะไรได้ จึงไม่ขอเข้าร่วม

"การเจรจาในคืนวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา นพ.ประดิษฐเป็นผู้เสนอเองให้ตั้งคณะกรรมการจากคนภายนอกตรวจสอบข้อเท็จจริง หากผิดต้องว่าไปตามผิด ไม่ใช่เพียงแค่อนุญาตให้ตั้งคณะบุคคลไปฟังคำชี้แจงตามที่ นพ. ประดิษฐกำลังสั่งให้เล่นละครหลอกสังคมอยู่ในขณะนี้ และผมพร้อมเป็นพยานหนุน นพ.วิทิต ฟ้องเอาผิดรัฐมนตรีว่าการ สธ. คณะรัฐมนตรี และบอร์ด อภ.ที่มี นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เป็นประธานด้วย" นายระวัยกล่าว

ที่มา --มติชน ฉบับวันที่ 3 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--