ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้สนับสนุนงบประมาณพิเศษเพื่อการบังคับใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกฎหมายควบคุมการบริโภคยาสูบ ประมาณ 24 ล้านบาท แก่กรมควบคุมโรค เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยมอบหมายให้ตนเป็นผู้รับผิดชอบ ในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายรวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ คือ พระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 พระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.ศ.2535 และพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 รวมถึงกฎหมายลูกที่ออกโดยอาศัยอำนาจตามกฎหมายทั้ง 3 ฉบับ อาทิ การกำหนดให้มีภาพคำเตือนในผลิตภัณฑ์ยาเส้น การขยายขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ให้มีขนาด 85% เป็นต้น

"เมื่อเร็วๆ นี้ มีกรณีที่บริษัทบุหรี่เดือดร้อนหนักขู่ฟ้องกระทรวงสาธารณสุขจากการที่ออกประกาศเพิ่มขนาดภาพคำเตือนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งส่วนตัวผมมีความเห็นว่าถ้ากฎหมายใดบริษัทเดือดร้อนถึงขั้นขู่ฟ้องส่วนราชการเช่นนี้ ถือว่ากฎหมายนั้นมีประสิทธิผลสูงน่าจะต้องรีบนำออกมาใช้และบังคับใช้อย่างเข้มงวดสูงสุด ตรงกันข้ามกับกฎหมายใดที่ผู้ประกอบการไม่เดือดร้อน แถมจะช่วยส่วนราชการดำเนินการอีกนั้น กฎหมายประเภทหลังนี้น่าจะไม่มีประสิทธิผลแต่อย่างใด" นพ.สมานกล่าว

นพ.สมาน กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติเมื่อวันที่ 21 มิถุนายน มีมติที่น่าสนใจ คือ เห็นชอบในการเสนอองค์การอนามัยโลก ให้มีการกำหนดให้มี "วันงดดื่มสุราโลก" ขึ้นมา 1 วันใน 1 ปี คล้ายกับวันงดสูบบุหรี่โลกที่ตรงกับวันที่ 31 พฤษภาคมของทุกปี เพื่อเป็นการให้ความสำคัญกับปัญหาที่เกิดมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งถือเป็นมหันตภัยฆาตกรต่อเนื่องที่สำคัญของโลก สำหรับประเทศไทยการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถือเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้คนไทยเจ็บป่วยล้มตายและพิการ

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 2 กรกฎาคม 2556