ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบนักเรียนชั้นอนุบาล 2 ราย ใน อ.ปราณบุรี จ.ประจวบฯ เป็นโรคมือเท้า ปาก ล่าสุด ผอ.โรงเรียนเชวงศักดิ์ศึกษา สั่งให้นักเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมดหยุดเรียนชั่วคราว ด้านสาธารณสุขอำเภอ เผยพบว่ามีระบาดในเขต อ.หัวหินและ อ.สามร้อยยอด เพิ่มเติมด้วย

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.56 ผู้สื่อข่าวรางานจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่าได้เดินทางไปตรวจสอบข้อมูล หลังได้รับรายงานว่า ที่โรงเรียนเชวงศักดิ์ศึกษา หมู่ที่ 2 ต.วังก์พง อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ นางธัญรดา จันทร์แจ้ง ผู้อำนวยการโรงเรียนฯ ได้ประกาศสั่งปิดเรียนชั้นอนุบาลทั้งหมด 4 ห้อง มีนักเรียน 67 คน เนื่องจากพบว่า มีเด็กระดับอนุบาลป่วยเป็นโรคมือ เท้า ปาก จำนวน 2 ราย เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาด จึงได้ประกาศปิดการเรียนการสอนตั้งแต่วันที่ 1 จนถึงวันที่ 7 ก.ค.56  จากนั้น ยังให้เจ้าหน้าที่ ครู ช่วยกันทำความสะอาด ใช้น้ำยาฆ่าเชื้อเช็ดทำความสะอาดห้องเรียน ของใช้ โต๊ะ เก้าอี้ และเครื่องเล่นสำหรับเด็กให้สะอาดปลอดภัย พร้อมทั้งนำออกมาผึ่งแดดเพื่อเป็นการฆ่าเชื้ออีกทางหนึ่งด้วย ซึ่ง ผอ.โรงเรียนเชวงศักดิ์ ระบุด้วยว่า เมื่อตรวจพบว่ามีเด็กป่วย ทางโรงเรียนจึงมีมาตราการที่ชัดเจน ถูกต้องตามหลักการป้องกันการแพร่ระบาดโรคของกระทรวงสาธารณสุข ทุกอย่าง ขอให้ผู้ปกครองทุกคน สบายใจได้

นางศิริพรรณ กลีบจันทร์ สาธารณสุขอำเภอปราณบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ โรคมือ เท้า ปาก ในจังหวัดประจวบฯ ทราบว่าพบที่ อ.ปราณบุรี เป็นแห่งแรก จึงได้ดำเนินการเข้าไปตรวจสอบพบว่า ที่โรงเรียนเชวงศักดิ์ศึกษา มีเด็กชั้นอนุบาลเป็นโรคมือ เท้า ปาก ทั้งหมด 2 คน โดยตรวจสอบพบว่า ผู้ปกครองได้พาเด็กไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล หลังจากเด็กเล็กมีอาการป่วยเป็นไข้สูง มีตุ่มน้ำขึ้นที่มือและเท้า แพทย์ตรวจพบ จึงทราบว่าเด็กเป็นโรค มือเท้า ปาก ผู้ปกครองจึงแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบจึงได้สั่งปิดการเรียนการสอนป้องกันการระบาดของโรค

โดยได้กำชับให้ทางโรงเรียน ตรวจสอบเด็กนักเรียนอย่างละเอียดหากพบว่า มีเด็กนักเรียนเจ็บป่วยลักษณะนี้ควรพิจารณาปิดการเรียนการสอนในระดับอนุบาล ระดับประถมศึกษาปีที่ 1 และประถมศึกษาปีที่ 2 หรือไม่ เพราะเป็นวัยที่ติด หรือแพร่เชื้อได้ง่าย เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้ามาฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด อย่างไรก็ตาม หากพบว่าโรคมือ เท้า ปาก เริ่มระบาดไปยังนักเรียนชั้นอื่นๆ ทางผู้บริหารยืนยันว่าจะสั่งปิดเรียนเพิ่มขึ้นทันที อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า พบว่ามีเด็กป่วยด้วยโรคมือเท้าปากเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ใน อ.หัวหิน และ อ.สามร้อยยอดด้วย

ที่มา: http://www.siamrath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง