ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ลอนดอน : อังกฤษอนุมัติยาเบาหวานใหม่ฉีด 1 ครั้งต่อวัน ใช้ในสถานพยาบาลของรัฐ หวังลดความทรมานให้ผู้ป่วย ผู้เชี่ยว ชาญชี้ผู้ป่วยดูแลตัวเองได้ง่ายขึ้น

โดยปรกติผู้ป่วยโรคเบาหวาน ต้องฉีดอินซูลินทั้งก่อนและหลังมื้ออาหารในแต่ละวันเพื่อควบคุมระดับ น้ำตาลในเลือด แต่ต่อไปอาจมียาฉีดใหม่มาใช้ ซึ่งจะช่วยลดความทรมานจากการต้องฉีดอินซูลินหลายครั้งต่อวัน เนื่องจากยาใหม่ฉีดเพียง 1 ครั้งต่อวันเท่านั้น โดยชาวอังกฤษจะได้ใช้ก่อนใครเมื่อทาง การอนุมัติให้นำมาใช้ในสถานพยา-บาลของรัฐได้แล้ว

ยาฉีดใหม่มีราคาประมาณ 1.90 ปอนด์ต่อ 1 โดสเท่านั้น หากนำมาใช้คาดว่าจะช่วยประหยัดงบประมาณของรัฐได้มากถึง 70 ล้านปอนด์ ภายใน 5 ปี

ทั้งนี้ ปัจจุบันชาวอังกฤษป่วยเป็นโรคเบาหวานมากถึง 3 ล้านคน ซึ่งโรคนี้เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถดูดซับน้ำตาลที่มา

จากการย่อยอาหารและอยู่ในกระแสเลือด เพื่อนำไปใช้ประโยชน์สร้างพลังงานให้กับเซลล์ได้ จากสาเหตุดังกล่าวจึงส่งผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว เช่น สูญเสียการมองเห็น โรคไต การติดเชื้อที่อาจทำให้ต้องตัดแขนและขา  ศ.แอนโทนี บาร์เน็ตต์ แห่งมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม เปิดเผยว่า ยาใหม่จะช่วยให้ผู้ป่วยดูแลตัวเอง ได้ง่ายขึ้น และยังช่วยควบคุมน้ำหนักได้ด้วย โดยสามารถใช้ร่วมกับยารักษาโรคเบาหวานอื่นๆได้ นอก จากนี้ยังราคาถูกกว่ายาขนานอื่น--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์โลกวันนี้ วันที่่ 3 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง