ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นครราชสีมา - นพ.ธีรวัฒน์ วลัยเสถียร ผอ.สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 5 นครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์ผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก หลังพบนักเรียนในพื้นที่เริ่มป่วยว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการระบาด แต่สถานการณ์ยังไม่รุนแรง โดยจำนวนผู้ป่วยมีน้อยกว่าปีที่ผ่านมา จึงกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะศูนย์เด็กเล็กและโรงเรียนอนุบาล เนื่องจากมีเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบอยู่รวมกันจำนวนมาก อีกทั้งให้อบรมฟื้นฟูความรู้แก่ครูในโรงเรียนทุกแห่ง เพื่อร่วมเฝ้าระวังและตรวจจับโรคได้ทัน พร้อมแจกเอกสารเผยแพร่ความรู้โรคมือเท้าปาก รวมทั้งให้สถานศึกษาล้างทำความสะอาดฆ่าเชื้อเครื่องเล่นของใช้ของเด็กทุกวัน

นพ.ธีรวัฒน์กล่าวอีกว่า สำหรับอาการของโรคจะมีไข้สูง ไม่มีน้ำมูกและไอ มีตุ่มน้ำใสขนาดเล็กขึ้นบริเวณมือ เท้า เยื่อบุช่องปาก ตามลิ้น เหงือก และกระพุ้งแก้ม หากพบบุตรหลานมีอาการป่วยที่กล่าวมา ขอให้พาไปพบแพทย์โดยเร็ว

ส่วนในจ.พิษณุโลก นพ.บุญเติม ตันสุรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากในเด็กขณะนี้ยังไม่พบการระบาด โดยสถิติตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงปลายมิ.ย. พบผู้ป่วยโรคนี้ถึง 377 ราย กระจายตามพื้นที่ต่างๆ แต่ไม่แพร่ระบาด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดได้แจ้งเตือนไปตามสถานศึกษาต่างๆ โดยเฉพาะโรงเรียนที่มีเด็กเล็กให้ตรวจสอบและหมั่นทำความสะอาดเครื่องเล่นของเล่นอยู่เสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้มีเด็กในพื้นที่ต้องอยู่ในภาวะสุ่มเสี่ยง

ที่มา: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 6 กรกฎาคม 2556