ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.บุญชัย สมบูรณ์สุข เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวภายหลังนำสื่อมวลชนศึกษากระบวนการผลิตข้าวบรรจุถุงว่าตามที่นพ.ประดิษฐสินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)สั่งการให้อย.และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจโรงงานบรรจุข้าวถุงทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องของคุณภาพข้าวไทย พร้อมสุ่มเก็บตัวอย่างส่งตรวจวิเคราะห์หาสารตกค้างในข้าวล่าสุด อย.และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นำทีมสื่อมวลชนศึกษากระบวนการผลิตข้าวถุง ณ บริษัท ข้าว ซี.พี. จำกัด ตั้งอยู่ที่135 หมู่ที่ 5 ต.แม่ลา อ.นครหลวงจ.พระนครศรีอยุธยา ผู้ผลิตข้าว "ตราฉัตร"ที่ได้รับอนุญาตเลขสารบบอาหารจาก อย.ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีการควบคุมคุณภาพข้าวที่ได้มาตรฐาน และมีการส่งออกข้าวไปจำหน่ายยังต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา และประเทศในสหภาพยุโรป เพื่อตรวจวิเคราะห์หาสารฟอสฟีน และสารเมทิลโบรไมด์ ซึ่งเป็นสารที่ผู้ผลิตข้าวสารนิยมใช้รมควันกันมอดแมลงว่ามีปริมาณตกค้างในเกณฑ์ที่จะทำให้ผู้บริโภคเป็นอันตรายหรือไม่

จากการตรวจวิเคราะห์ อย. ได้ร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เก็บตัวอย่างข้าวถุงตรวจวิเคราะห์ ซึ่งผลการตรวจวิเคราะห์เบื้องต้น จำนวน 87 ตัวอย่าง พบว่าส่วนใหญ่ไม่พบสารตกค้างจากการรมยา บางตัวอย่างตรวจพบแต่อยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยตามข้อกำหนดขององค์การเกษตรและอาหารแห่งสหประชาชาติ (FAO) ซึ่งประเทศคู่ค้ากับประเทศไทย เช่น ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และประเทศในแถบยุโรป ใช้เป็นเกณฑ์ที่กำหนดเพื่อการค้าและส่งออก

"ข้าวสารของประเทศไทยปลอดภัยสำหรับผู้บริโภคหากตรวจพบสารพิษตกค้างไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ อย.ประกาศ จะถูกจัดเป็นอาหารผิดมาตรฐาน มีโทษปรับไม่เกิน50,000 บาท หรือเป็นอาหารไม่บริสุทธิ์ มีโทษจำคุกไม่เกิน2 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ"

ขณะเดียวกัน อย. จะร่วมมือกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศส่งเจ้าหน้าที่ไปสุ่มเก็บตัวอย่างข้าวบรรจุถุง และตรวจสอบคุณภาพของกระบวนการผลิตข้าวถุงที่โรงงานข้าวแห่งอื่นทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค ว่าข้าวที่ขายในประเทศไทยและส่งออกต่างประเทศมีคุณภาพและปลอดภัย ไม่มีสารตกค้างที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และขอให้ผู้บริโภคล้างข้าวหรือซาวข้าวก่อนหุงข้าวทุกครั้งเนื่องจากสารรมกันมอดแมลงมีจุดเดือดต่ำจะระเหยเมื่อผ่านการหุงต้ม นพ.บุญชัยกล่าว

ด้านนายอดิศักดิ์ ประมวลมิตรารองกรรมการผู้จัดการบริหารธุรกิจข้าว (ด้านการผลิต)บริษัท ซี.พี. อินเตอร์เทรด จำกัดกล่าวว่า ในแต่ละขั้นตอนการผลิตใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรประสิทธิภาพสูง ตลอดกระบวนการผลิต สำหรับข้าวสารที่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพเรียบร้อย จะถูกบรรจุด้วยเครื่องบรรจุอัตโนมัติ ประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีความสามารถบรรจุถุงได้มากกว่า 4,000 ตัน/วัน พร้อมระบบตรวจจับโลหะ และเครื่องทวนสอบน้ำหนักหลังการบรรจุและแพ็กลงถุง ทุกถุง 100 % มั่นใจในคุณภาพ

นอกจากนี้ข้าวตราฉัตรยังได้รับใบอนุญาตจาก อย.ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับประกันคุณภาพอาหารว่าได้มาตรฐานปลอดภัยต่อการบริโภค ปกป้อง คุ้มครองสุขภาพประชาชนดังนั้นในปี 2556 ข้าวตราฉัตรมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพข้าวหอมมะลิไทยให้ดียิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน และสร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

ที่มา: หนังสือพิมพ์สยามรัฐ วันที่ 9 กรกฎาคม 2556