ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

กระทรวงสาธารณสุข เปิดคลินิกวัยรุ่นในโรงพยาบาลในสังกัด 834 แห่งทั่วประเทศ ให้บริการฟรีวัยรุ่นทุกเรื่อง ทั้งความสวยความงาม – เพศ – สุขภาพ เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือติดเชื้อโรคร้าย เช่นเอดส์ ในปี 2557 นี้จะขยายในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วย เผยสถานการณ์วัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปีขณะนี้ น่าห่วง จำนวนการตั้งครรภ์เพิ่มขึ้น จากปีละ 123,445 ราย ในปี 2548 เพิ่มเป็น 132,147 รายในปี 2553 ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตั้งครรภ์เมื่อใด และมีผลการศึกษาพบว่าวัยรุ่นที่มีลูกก่อนอายุครบ 18 ปี 1ใน 10 เคยมีความคิดค่าตัวตายระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอด 1-2 ครั้ง

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า องค์การสหประชาชาติ กำหนดให้วันที่ 11 กรกฎาคม ทุกปี เป็นวันประชากรโลก เพื่อกระตุ้นเตือนให้ทุกประเทศทั่วโลกตระหนักและให้ความสำคัญต่อการพัฒนา แก้ไขปัญหาของประชากร ซึ่งขณะนี้ทั่วโลกมีประชากรประมาณ 7,000 ล้านคน โดยในปีนี้องค์การสหประชาชาติกำหนดให้ความสำคัญการแก้ไข ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น เนื่องจากกำลังเป็นปัญหารุนแรงขึ้น แต่ละปีทั่วโลกมีเด็กวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี คลอดบุตรประมาณ 16 ล้านคน และมี 3 ล้านคนยุติการตั้งครรภ์โดยทำแท้งเถื่อน พบมากในประเทศกำลังพัฒนา วัยรุ่นหญิงทั่วโลกเข้าถึงและมีการคุมกำเนิดน้อยมากเพียงร้อยละ 22 เท่านั้น โดยพบว่าการคลอดบุตรเป็นสาเหตุหลักการเสียชีวิตของเด็กอายุ 15-24 ปี แสดงให้เห็นถึงการเข้าถึงบริการด้านอนามัยเจริญพันธุ์ยังมีข้อจำกัด จึงได้รณรงค์กระตุ้นให้ทุกประเทศเร่งแก้ไขป้องกัน

ในส่วนของประเทศไทย ผลสำรวจล่าสุดของมหาวิทยาลัยมหิดลในปี 2555 ไทยมีประชากร 64 ล้านกว่าคน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงอายุ 15-49 ปีซึ่งเป็นวัยเจริญพันธุ์จำนวน 17 ล้านกว่าคน แนวโน้มไทยกำลังเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างรวดเร็ว เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์ลดลง หญิงไทย 1 คน มีบุตรเฉลี่ยคนละ 1. 5 คน ประการสำคัญไทยยังพบปัญหาวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี ตั้งครรภ์และมีจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2553 มีวัยรุ่นตั้งครรภ์ 132,147 ราย เพิ่มขึ้นจากในปี 2548 ที่มีจำนวน 123,445 ราย ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตั้งครรภ์เมื่อใด ในปี 2554 พบว่าวัยรุ่นไทยอายุ 10-19 ปี คลอดบุตรจำนวน 131,400 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 15 คน คิดเป็นร้อยละ 17 ของหญิงคลอดบุตรทั้งหมด สูงกว่าค่าเฉลี่ยการคลอดบุตรในวัยรุ่นระดับโลกที่มีร้อยละ 11 และมีผลการศึกษาพบว่าวัยรุ่นที่มีลูกก่อนอายุครบ 18 ปี 1ใน 10 หรือประมาณร้อยละ 12 เคยมีความคิดค่าตัวตายระหว่างตั้งครรภ์หรือหลังคลอด 1-2 ครั้ง

ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุข ใช้กลยุทธ์เข้าใจ เข้าถึง ช่วยเหลือกรณีท้องไม่พร้อมอย่างเป็นรูปธรรม โดยขณะนี้ได้จัดตั้งคลินิกวัยรุ่นในโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปและโรงพยาบาลชุมชน รวมทั้งหมด 834 แห่งทั่วประเทศ เน้นให้บริการแบบเป็นมิตร และฟรี เป็นเสมือนเพื่อนแท้ของวัยรุ่น สร้างความอบอุ่นใจแก่ผู้รับบริการ โดยเป็นที่ปรึกษาแก่วัยรุ่นทุกเรื่อง ทั้งความสวยความงาม – เพศ – การให้ความรู้การดูแลสุขภาพและอนามัยเจริญพันธุ์ การคุมกำเนิด เพื่อป้องกันปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือติดเชื้อโรคร้าย เช่นเอดส์ โดยคลินิกดังกล่าว จะมีการประสานเชื่อมโยงกับมุมเพื่อนใจวัยรุ่นในโรงเรียน เพื่อป้องกันปัญหายาเสพติด และศูนย์พึ่งได้ในโรงพยาบาล ซี่งเป็นศูนย์ช่วยเหลือกรณีผู้หญิงและเด็กถูกทำร้ายรุนแรง ดูแลนักเรียนร่วมกันระหว่างโรงเรียนกับโรงพยาบาล ในปี 2557 นี้จะขยายลงในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลด้วย เพื่อให้เด็กเยาวชนเข้าถึงบริการให้มากที่สุด และไม่กลับมามีปัญหาซ้ำอีก

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังจัดทำโครงการอำเภออนามัยเจริญพันธุ์ เพื่อกระตุ้นการทำงานแบบบูรณาการในทุกพื้นที่ระหว่าง สถานบริการสาธารณสุข สถานศึกษา ครอบครัว และชุมชน แก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น และเยาวชน ในปีนี้ตั้งเป้าดำเนินการร้อยละ 20 ขณะนี้มีอำเภอสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 210 อำเภอคิดเป็นร้อยละ 24 ของอำเภอทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เรื่องที่ต้องเร่งดำเนินการควบคู่กันคือการสร้างความเข้าใจแก่สังคม รับรู้ปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรของวัยรุ่น ลงไปถึงระดับครอบครัว และ บุคคล เพื่อมุ่งเน้นการป้องกัน ชะลอการมีเพศสัมพันธ์ หรือมีเพศสัมพันธ์โดยมีการป้องกัน ได้มอบหมายให้สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพร่วมกับมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิงดำเนินการ โดยมุ่งเน้น 3 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ กลุ่มวัยรุ่นตอนต้น อายุต่ำกว่า 15 ปี กลุ่มวัยรุ่นตอนกลาง อายุ 15-19 ปี และกลุ่มพ่อแม่ ผู้ปกครอง เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหา

ทางด้านนายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ผลสำรวจของกรมอนามัยในปี 2553 จังหวัดที่พบวัยรุ่นหญิงอายุ 15-19 ปี มีอัตราการตั้งครรภ์สูง 5 อันดับแรกของประเทศ เมื่อเทียบกับจำนวนวัยรุ่นกลุ่มอายุเดียวกันทุก 1000 คน ได้แก่ นครนายก อัตรา 109 คน รองลงมาคือตาก อัตรา 97 ระยอง อัตรา 87 ชลบุรี อัตรา 84 และสมุทรสาคร อัตรา 81

นายแพทย์เจษฎา กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้ประเทศไทยมีภาวการณ์เปลี่ยนแปลงในด้านอนามัยเจริญพันธุ์ ทำให้โครงสร้างประชากรเปลี่ยน และเป็นสังคมของผู้สูงอายุ อาจประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานรุนแรงต่อไปในอนาคต ซึ่งมีสาเหตุมาจาก 7 ประการ ได้แก่ 1 .การคุมกำเนิดที่มีประสิทธิภาพและแพร่หลายมากขึ้น 2. จำนวนเด็กเกิดลดลงและด้อยคุณภาพจากแม่ที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม 3. การลดลงของจำนวนบุตรเกิดรอดต่อสตรีสมรสในแต่ละกลุ่มอายุ 4. การมีบุตรคนแรกแนวโน้มมีในอายุมากขึ้น 5. แบบแผนการสมรสของประชากรมีแนวโน้มไปสู่การเป็นโสดเพิ่มมากขึ้น 6. สังคมไทยมีแนวโน้มครอบครัวล่มสลายเพิ่มสูงขึ้น อัตราการหย่าร้างเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ 7. แบบแผนครอบครัวเปลี่ยนแปลงไปสู่การเป็นครอบครัวซึ่งคู่สมรสไม่มีบุตร

ทั้งนี้การตั้งครรภ์ที่ไม่พร้อมของวัยรุ่น ก่อให้เกิดผลกระทบตามมาอย่างกว้างขวาง ทั้งต่อตัววัยรุ่น เช่น การทำแท้งไม่ปลอดภัย ซึ่งมักเกิดผลแทรกซ้อนตามมาหลายอย่าง เช่น การตกเลือด การอักเสบติดเชื้อ มดลูกเน่า บางรายมีการติดเชื้อรุนแรง จนต้องตัดมดลูกทิ้ง เพื่อช่วยชีวิต และไม่สามารถมีลูกได้ตลอดชีวิต การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นมีโอกาสคลอดก่อนกำหนด การเจ็บครรภ์ขณะคลอดนานกว่าแม่ทั่วไป ส่วนเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่น จะพบว่ามีน้ำหนักตัวน้อยกว่าแม่ทั่วไป รวมทั้งพัฒนาการด้านต่างๆ ส่งผลไปถึงครอบครัว ชุมชน สังคม เศรษฐกิจของประเทศ