ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ปานามา ซิตี้ - อนามัยโลกระบุ การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตทั่วโลกเกือบ 6 ล้านคนต่อปีส่วนใหญ่อยู่ในประเทศรายได้น้อยถึงปานกลาง

องค์การนามัยโลก (ฮู) แถลงว่า แม้จะมีการรณรงค์ในเรื่องการเลิกสูบบุหรี่อย่างมาก แต่การสูบบุหรี่ยังคงนำเป็นอันดับหนึ่ง ในสาเหตุการตายที่สามารถหลีกเลี่ยงได้ทั่วโลก คร่าชีวิตผู้คนไปเกือบ 6 ล้านคนต่อปี ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศที่มีรายได้น้อยถึงปานกลาง

หากแนวโน้มปัจจุบันยังคงอยู่ต่อไป จำนวนผู้เสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ จะเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านคนภายในปี 2573 และ 80% ของผู้เสียชีวิตจะยังอยู่ในประเทศรายได้น้อยถึงปานกลางเช่นเดิม

"หากเราไม่ห้ามการโฆษณา ส่งเสริมการขาย และการเป็นผู้สนับสนุนรายการต่างๆ ของผู้ผลิตบุหรี่ กลุ่มคนหนุ่มสาว และเด็กๆ ที่จะถูกชักจูงสู่การสูบบุหรี่ก็จะเพิ่มมากขึ้น จากการที่อุตสาหกรรมบุหรี่ดำเนินนโยบายเชิงรุกมากขึ้น" นางมาร์กาเร็ต ชาน ผู้อำนวยการใหญ่ฮู กล่าว

นางชานระบุด้วยว่า ทุกประเทศมีความรับผิดชอบในการปกป้องประชากรของตัวเองจากอาการป่วย  ทุพพลภาพ และเสียชีวิต ที่เกี่ยวข้องกับบุหรี่

 ข้อมูลของฮู แสดงให้เห็นด้วยว่า ในจำนวนผู้เสียชีวิตในปีนี้ มีอยู่ 5 ล้านคนที่เป็นผู้สูบบุหรี่ หรือเคยสูบ และอีกมากกว่า 600,000 คน เสียชีวิตจากการเป็นผู้สูบบุหรี่มือสอง โดยที่ผ่านมา มีความเชื่อกันว่า บุหรี่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตของผู้คนราว 100 ล้านคน ในช่วงศตวรรษ 20 ซึ่งฮูเตือนว่า ในศตวรรษนี้  ตัวเลขดังกล่าวอาจพุ่งไปถึง 1,000 ล้านคน

"เรารู้ดีกว่า การรณรงค์ให้ผู้คนเลิกสูบหรี่จะมีประสิทธิภาพได้ ก็ต่อเมื่อมีการสั่งห้ามบริษัทบุหรี่ดำเนินการใดๆ ทั้งหมด ทั้งการโฆษณา ส่งเสริมการขาย หรือเป็นผู้สนับสนุนรายการแข่งขันต่างๆ" นายดักลาส เบ็ตเชอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายป้องกันโรคไม่ติดต่อของฮู กล่าว

นายเบ็ตเชอร์ย้ำว่า ประเทศที่สั่งห้ามการดำเนินต่างๆ ข้างต้นอย่างเด็ดขาด พร้อมนำมาตรการควบคุมบุหรี่เข้ามาใช้ จะสามารถลดจำนวนผู้สูบบุหรี่ลงได้อย่างมาก ภายในเวลาไม่กี่ปีเท่านั้น--จบ--

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 12 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง