ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

เดลินิวส์-หมอวิทิตยื่นฟ้องศาลปกครอง เรียกค่าเสียหาย รมว.สธ.บอร์ดอภ.ยันครม.ทั้งคณะเกือบ 50 ล้านบาท พร้อมขอให้ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉิน สั่งชะลอการดำเนินการหาผอ.คนใหม่ไว้ชั่วคราว เชื่อหาได้คนใหม่แล้วจะเกิดผลเสียอย่างมาก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 12 ก.ค.ที่ศาลปกครอง ถนนแจ้งวัฒนะ นพ.วิทิต อรรถเวชกุล อดีตผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม เดินทางมายื่นฟ้ององค์การเภสัชกรรม (อภ.) คณะกรรมการองค์การเภสัชกรรม (บอร์ด อภ.) ประธานกรรมการองค์การเภสัชกรรม รมว.สาธรณสุข และ ครม.ทั้งคณะ (ผู้ถูกร้องที่ 1-5) เนื่องจากเห็นว่าถูกยกเลิกสัญญาจ้างไม่เป็นธรรม ต่อศาลปกครองกลาง เพื่อขอให้เพิกถอนคำสั่งและมติที่ประชุมคณะกรรมการอภ.เมื่อวันที่ 17 พ.ค.ที่ผ่านมา ที่ยกเลิกสัญญาจ้าง และให้ตนเองพ้นจากตำแหน่งผู้อำนวยการอภ. พร้อมให้ศาลมีคำสั่งให้ตนเองกลับเข้าดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการอภ.นับตั้งแต่วันที่ถูกคำสั่งเลิกจ้าง และให้ศาลสั่งให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้ง 5 ชดใช้ค่าเสียหายในกรณีดังกล่าวรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 49,653,600 บาท ซึ่งในคำฟ้องนั้นได้ขอให้ศาลปกครองมีคำพิพากษายกเลิกเพิกถอนคำสั่งและมติที่ประชุม อย่างไรก็ตามนพ.วิทิต ยังได้ขอศาลปกครองมีคำสั่งกำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราว พร้อมสั่งชะลอการบังคับใช้คำสั่งอภ.ที่ให้ตนพ้นจากผู้อำนวยการอภ. และคำสั่งอภ.ให้ น.ส.พิศมร กลิ่นสุวรรณ รักษาการในตำแหน่งผอ.อภ. และห้ามมิให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งหมดดำเนินการสรรหาผู้อำนวยการอภ.คนใหม่ รวมถึงสั่งห้ามมิให้ปธ.อภ. และรมว.สาธารณสุขให้ข่าวหรือแถลงข่าวกล่าวหาว่าตนเองบกพร่องต่อหน้าที่ ไม่ปฏิบัติตามสัญญาจ้าง จนเป็นเหตุให้ต้องมีคำสั่งให้ตนพ้นจากตำแหน่ง

นพ.วิทิต กล่าวว่า หวังว่าจะได้รับความเป็นธรรมจากศาล และจะได้กลับเข้าไปดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการอภ.อีกครั้ง เนื่องจากยังเหลือวาระการดำรงตำแหน่งตามสัญญาอีก 2 ปี โดยหลังจากนีจะยื่นฟ้องอาญาและแพ่ง ต่อศาลยุติธรรมอีก เนื่องจากเห็นว่าพฤติกรรมของคณะกรรมการ ประธานคณะกรรมการอภ. และรมว.สาธารณสุข พยายามจะหาประโยชน์โดยมิชอบจากองค์การอภ.หลายประการ ทั้งในเรื่องการโอน หรือการกระทำที่มุ่งแสวงหาประโยชน์จากงบประมาณสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐ 75 ล้านบาท การจะใช้เงินสะสมของอภ. 4 พันล้านบาท การแปรรูป อภ.ซึ่งหากมีการสรรหาผอ.อภ.คนใหม่ ที่ยอมอยู่ในอำนาจโดยไม่โต้แย้งก็จะทำให้รัฐเสียหาย ยากจะเยียวยาได้อย่างไรก็ตามการเดินทางมาฟ้องศาลปกครองของน.พ.วิทิต ครั้งนี้ มีกลุ่มชาวบ้านจาก อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จำนวนหนึ่งซึ่งน.พ.วิทิต เคยทำงานและพัฒนา รพ.บ้านแพ้ว ให้เจริญรุ่งเรืองจนเป็นที่รักใคร่ของชาวบ้าน เดินทางมามอบดอกกุหลาบให้กำลังใจด้วย

ที่มา: http://www.dailynews.co.th