ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ดับลิน (เอพี/บีบีซี นิวส์) - รัฐสภาไอร์แลนด์ผ่านกฎหมายที่อนุญาตให้มีการทำแท้งในสภาวะที่จำเป็นแล้ว หลังจากที่ประเด็นนี้เป็นที่โต้แย้ง ขนาดมีผู้เขียนจดหมายด้วยเลือดคัดค้านแนวคิดของรัฐบาล

สมาชิกรัฐสภาไอร์แลนด์มีมติ 127 ต่อ 31 ผ่านกฎหมายอนุญาตให้มีการทำแท้งในสภาวะที่จำเป็นแล้ว หลังจากประเด็นนี้เป็นที่โต้แย้งอย่างกว้างขวางในสังคมไอริชมากว่า 20 ปี หลังจากที่นายกรัฐมนตรีเอนดา เคนนีย์ ของไอร์แลนด์ นำประเด็นนี้เข้าสู่สภา ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากทั้งฝ่ายเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เนื่องจากเห็นว่าขัดแย้งกับหลักศาสนา โดยการลงคะแนนครั้งนี้มีเสียงไม่เห็นด้วย 5 เสียง มาจากสมาชิกสภาฝ่ายพรรครัฐบาลด้วย

ก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว ศาลฎีกามีคำสั่ง กลับคำพิพากษาโดยอนุญาตให้มีการทำแท้งได้ในกรณีที่ผู้เป็นแม่อาจเป็นอันตราย จากเดิม ที่ศาลเคยไม่อนุญาตให้หญิงสาวคนหนึ่งทำแท้ง จนกระทั่งหญิงสาวคนนั้นเสียชีวิตอันมีเหตุ มาจากทารกในครรภ์

มีการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมทั้งฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านการทำแท้งรวมตัวกันที่หน้าสภาผู้แทนราษฎร โดยผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนกฎหมายทำแท้งมองว่า การทำแท้งถูกกฎหมายเป็นเรื่องจำเป็นโดยเฉพาะในกรณีการทำแท้งจากการข่มขืน หรือทารกที่เกิดมาจะไม่สมประกอบ ขณะที่ผู้ชุมนุมฝ่ายคัดค้านกล่าวว่ามีประชาชนไอริช ราว 60,000 คน คัดค้านกฎหมายนี้ เพราะจะยิ่งทำให้ผู้หญิงตัดสินใจทำแท้งมากขึ้น จากที่ตามสถิติพบว่า ผู้หญิงไอริชเดินทางไปทำแท้ง ที่อังกฤษเฉลี่ยแล้วตกวันละถึง 11 คน

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 13 กรกฎาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง