ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รมว.สธ.อังกฤษเผยผลประชาพิจารณ์ใช้ซองบุหรี่แบบเรียบ 53% เห็นด้วย อีก43% บอกรัฐบาลไม่ควรยุ่ง

นายเจเรมี่ ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษ กล่าวว่า รัฐบาลได้ลงประกาศรายงานสรุปผลการทำประชาพิจารณ์เรื่องการใช้ซองบรรจุภัณฑ์มาตรฐานในผลิตภัณฑ์ยาสูบแล้ว (หรือมาตรการซองบุหรี่แบบเรียบ)

โดยการทำประชาพิจารณ์ดังกล่าวได้จัดทำขึ้นทั่วเครือจักรภพและหน่วยบริหารการกระจายอำนาจรัฐ ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้จัดทำและเผยแพร่รายงานสรุปผลในครั้งนี้

การลดภัยด้านสุขภาพอันเกิดจากการสูบบุหรี่ในประเทศอังกฤษเป็นปัญหาสุขภาพของสาธารณชนที่เป็นปัญหาในลำดับต้นๆ ของรัฐบาล สหราชอาณาจักรนั้นเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่ามีมาตรการควบคุมยาสูบที่ครอบคลุมโดยมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์มารองรับอย่างชัดเจน

การใช้ซองบรรจุภัณฑ์มาตรฐาน คือ มาตรการที่จะจำกัดหรือยกเลิกการใช้ตราโลโก้ สี รูปลักษณ์ของแบรนด์ หรือข้อมูลในการโปรโมทสินค้าอื่นๆ บนบรรจุภัณฑ์ โดยจะมีเพียงแค่ชื่อยี่ห้อและชื่อสินค้าที่จะปรากฏบนซองโดยใช้สีและรูปแบบตัวอักษรแบบเดียวเหมือนกันหมด

การทำประชาพิจารณ์เป็นการสอบถามความเห็นว่าซองบุหรี่มาตรฐานดังกล่าวจะสามารถบรรลุวัตถุประสงค์ต่อไปนี้หรือไม่ อันได้แก่

• ลดความถึงดูดของผลิตภัณฑ์ยาสูบในหมู่ผู้บริโภค

• เพิ่มประสิทธิภาพของภาพคำเตือนสุขภาพที่อยู่บนซองผลิตภัณฑ์ยาสูบ

• ป้องกันไม่ให้ซองผลิตภัณฑ์ยาสูบสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้บริโภคในเรื่องผลกระทบด้านสุขภาพอันเกิดจากซองบุหรี่ และ

• ส่งผลเชิงบวกต่อทัศนคติที่เกี่ยวกับการสูบบุหรี่ ค่านิยม ความตั้งใจ และพฤติกรรมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่เด็กเยาวชนและคนหนุ่มสาว

การทำประชาพิจารณ์ในครั้งนี้ได้รับการตอบรับและมีการส่งความเห็นเข้ามามากมายกว่าหลายพันความเห็น ทั้งนี้ผลการรวบรวมได้แสดงให้เห็นถึงความคิดเห็นที่แยกเป็นสองขั้วอย่างชัดเจน พร้อมการแสดงความเห็นที่มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย อีกทั้งมีหลายหน่วยงานที่จัดทำแคมเปญและข้อเรียกร้องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้กฎหมายนี้ โดยในบรรดาความคิดเห็นที่ได้ส่งมาพร้อมรายละเอียดนี้ พบว่าร้อยละ 53 เห็นด้วยกับการบังคับใช้บรรจุภัณฑ์มาตรฐาน ในขณะที่อีกร้อยละ 43 เห็นว่ารัฐบาลไม่ควรมายุ่งเกี่ยวกับซองผลิตภัณฑ์ยาสูบ

หลังจากที่ได้พิจารณาความเห็นที่หลากหลายนี้อย่างละเอียด รัฐบาลอังกฤษได้ตัดสินใจที่จะรอดูผลกระทบจากการบังคับใช้กฎหมายแบบเดียวกันในประเทศออสเตรเลียก่อนที่จะตัดสินใจใดๆ ในการดำเนินนโยบายนี้ในประเทศอังกฤษ

ปัจจุบัน มีเพียงแค่ประเทศออสเตรเลียที่ได้นำกฎหมายซองมาตรฐาน (หรือซองบุหรี่แบบเรียบ) มาใช้ แม้ว่ารัฐบาลนิวซีแลนด์และไอร์แลนด์จะแสดงเจตจำนงในการดำเนินนโยบายแบบเดียวกันในประเทศของตน ซองบรรจุภัณฑ์มาตรฐานก็ยังคงเป็นนโยบายที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา

ในระหว่างนี้ รัฐบาลอังกฤษจะยังคงพยายามลดอัตราการบริโภคยาสูบด้วยการห้ามแสดงผลิตภัณฑ์ยาสูบตามร้านค้า ส่งเสริมและดำเนินแคมเปญต่างๆ เพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมให้คนเลิกบุหรี่ ผ่านทางการสนับสนุนหน่วยงานท้องถิ่นเพื่อให้บริการด้านการเลิกบุหรี่ที่มีประสิทธิภาพ กลยุทธ์ของเราคือการทำงาน และเราได้รับการยอมรับว่าเป็นประเทศผู้นำในทวีปยุโรปสำหรับการควบคุมการบริโภคยาสูบ และเป็นครั้งแรกที่อัตราการสูบบุหรี่ในผู้ใหญ่ต่ำกว่าร้อยละ 20 นับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกผลการสำรวจมา

ที่มา: http://www.thanonline.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง