ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ที่รัฐสภา วันนี้ (16 ก.ค.) มีการประชุมคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การสาธารณสุข วุฒิสภา ที่มีนายเจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว.สรรหา ประธานกมธ. ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาเรื่องการตรวจสอบข้าวที่มีสารปนเปื้อน และการสุ่มตรวจข้าวบรรจุถุงสำเร็จที่วางขายในท้องตลาด

ตามโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล โดย เชิญอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ อธิบดีกรมวิชาการเกษตร และ กรรมการผู้จัดการ บริษัทห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด มาให้ข้อมูล

นายเจตน์ กล่าวว่า ประชาชนไม่มีความมั่นใจเรื่องข้าวสารที่ซื้อมาว่ามีปัญหาหรือไม่ จึงอยากรับฟังถึงมาตรฐานสารต่างๆที่ใช้กรณีเก็บข้าวสารไว้นาน ทำให้มีปัญหาส่งออกไม่ได้ เพราะแข่งขันตลาดไม่ได้ข้าวจึงอยู่ในโกดังและเสื่อม เมื่อเสื่อมต้องมีมอดหรือไม่ และมาตรฐานหน่วยงานต่างๆนั้นมาตรฐานเหมือนกันหรือไม่ หากเกินถึงขีดที่อันตราย มีผลกระทบต่อร่างกายอย่างไร และจะบอกประชาชนว่า ปลอดภัยหรือไม่ นอกเหนือจากที่มีการรับรองจากอย. และอย.รับรองมาตรฐานทุกถุงหรือไม่

นางกนกพร อภิสุข ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านมาตารฐานอาหาร กรมวิทยศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงว่า จากการเก็บตัวอย่างกว่า 50 ตัวอย่าง ผลการตรวจสารที่ใช้รมข้าว สารเคมีกำจัดศัตรูพืช สารพิษจากเชื้อรา และสิ่งแปลกปลอม ผลออกมาคือ ทั้ง 50 ตัวอย่าง ตรวจไม่มีพบสารฟอสฟีน และสารเมธิลโบรไมด์ตกค้าง เป็นไปตามมาตรฐานประกาศของกระทรวงสาธารณสุขที่กำหนดไว้

ส่วนความกังวลใจเรื่องสารตกค้างยืนยันได้ว่าไม่มี เพราะทั้งสารฟอสฟีน และสารเมธิลโบรไมด์เป็นแก๊ส จะระเหยออกและเป็นอันตรายต่อเมื่อมีการสูดดมเท่านั้น หากนำไปประกอบอาหารสารเหล่านี้จะหายไป ส่วนสารพิษตัวอื่น ถ้าเป็นยาฆ่าแมลง ก็ทำลายได้ด้วยความร้อน

นายธีระ รัตนพันธุ์ ผอ.สำนักควบคุมพืชและวัสดุการเกษตรกรมวิชาการเกษตร ชี้แจงว่า มาตรฐานการรมยา กรมวิชาการเกษตรเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งเป็นคนที่ได้ผ่านการอมรม แต่กรมวิทยาศาสตร์จะดูเรื่องการส่งออกต่างประเทศ และที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการแจ้งว่ามีสารตกค้าง

ทั้งนี้ กมธ.ได้ซักถามถึงกรณีมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภค ตรวจสอบพบสารปนเปื้อนในข้าว นางศรีนวล กรกชนก รองเลขาธิการอย. ชี้แจงว่า อย.เก็บตัวอย่างทั้งหมด และได้ส่งห้องแล็บเอกชนและส่งกรมวิทยาศาสรต์การแพทย์ ทั้งหมด จำนวน 107 ตัวอย่าง พบว่าอยู่ในเกณฑ์ปลอดภัย ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ตามเก็บอีก 66 ตัวอย่าง อยู่ระหว่างการตรวจวิเคราะห์ อย่างไรก็ตามหากซื้อข้าว ขอให้อ่านฉลากก่อนจะมีตัวเลขอย.ส่วนข้อปฎิบัติ อยากให้ซาวข้าวให้มากขึ้น และยืนยันว่าหากข้าวร้อนทำการหุง ก็จะระเหยไปตามธรรมชาติ ไม่มีปัญหาในเรื่องตกค้าง

ที่มา: http://www.thanonline.com