ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นางนินนาท ชลิตานนท์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่าเนื่องในวันตับอักเสบโลก วันที่ 28 กรกฎาคม 2556 กรุงเทพมหานครขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนรับบริการตรวจหาตับอักเสบบีฟรี ในโครงการ “เรารักตับ”ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 22-26 กรกฎาคม 2556 เป็นโครงการของมูลนิธิโรคตับร่วมกับโรงพยาบาลรัฐและเอกชน จำนวน 81 แห่ง ทั่วประเทศ ให้บริการตรวจหาไวรัสตับอักเสบบีฟรี จำนวน 8,300 คน โดยโรงพยาบาลที่ร่วมให้บริการในพื้นที่กรุงเทพมหานครมี จำนวน 25 แห่ง มีโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร 1 แห่ง ที่คณะแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช ประชาชนที่สนใจรับบริการสามารถสอบถามรายชื่อโรงพยาบาลและเวลารับบริการได้ที่ มูลนิธิโรคตับ โทร.02-2553051 หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.thailiverfoundation.org

แพทย์หญิงวันทนีย์ วัฒนะ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กล่าวว่า กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับโรคตับอักเสบโดยเฉพาะไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งตับได้ และมะเร็งตับก็เป็นสาเหตุการตายสูงอันดับ 1 ของมะเร็งที่พบในคนไทยจึงยิ่งต้องให้ความรู้กระตุ้นเตือนประชาชนให้ความสำคัญในการตรวจคัดกรอง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ป่วยไวรัสตับอักเสบบีที่เป็นพาหะจะไม่มีอาการเฉียบพลันรุนแรง แต่จะพัฒนาไปถึงมะเร็งตับระยะสุดท้ายจนรักษาไม่ทัน และกลุ่มพาหะที่ไม่มีอาการนี้ก็สามารถแพร่เชื้อได้ จึงต้องเฝ้าระวังตรวจคัดกรองเพื่อนำผู้ป่วยสู่การรักษาป้องกันการแพร่เชื้อ โดยที่ผ่านมากรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมให้บริการตรวจคัดกรองตับอักเสบเป็นประจำ ทั้งเชิงรุกคือการออกตรวจให้บริการในชุมชน ห้างสรรพสินค้า รวมถึงให้บริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานครขอเชิญผู้ที่ไม่เคยตรวจคัดกรองโรคตับอักเสบมาก่อนควรไปรับการตรวจที่สถานพยาบาลใกล้บ้าน โดยเฉพาะกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง ได้แก่ ผู้ที่คนในครอบครัวเป็นโรคนี้ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป หรือผู้ที่เกิดก่อนปี 2535 เพราะเด็กที่เกิดหลังจากนี้จะได้รับการฉีดวัคซีนทุกคน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและรักษาได้ทันก่อนเข้าสู่ระยะสุดท้ายที่อาจเสียชีวิตได้

ที่มา: http://www.naewna.com

เรื่องที่เกี่ยวข้อง