ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

พบโรคมือเท้าปากในศูนย์รับเลี้ยงเด็กกระทรวงสาธารณสุข ต้องปิดชั่วคราว 7 วัน

ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ซึ่งรับเลี้ยงบุตรหลานของข้าราชการอายุระหว่าง 3 เดือน ถึง 3 ขวบ ประกาศปิดให้บริการชั่วคราวเป็นเวลา 7 วัน เนื่องจากมีเด็กติดโรคมือเท้าปาก 1 ราย จึงต้องทำความสะอาดฆ่าเชื้ออย่างละเอียด โดยจะเปิดให้บริการได้ในวันที่ 24 ก.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ สธ.ยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องผิดปกติที่โรคมือเท้าปากจะติดในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของ สธ. เนื่องจากทุกๆ ปีจะมีการติดเชื้อเป็นประจำ ซึ่งนอกจากโรคมือเท้าปากแล้ว ยังมีโรคอื่นๆเช่นไข้หวัดใหญ่ด้วย เมื่อเกิดการระบาดก็ต้องปิดทำความสะอาดทุกครั้ง

ทั้งนี้ โรคมือเท้าปากเกิดจากเชื้อไวรัสลำไส้ หรือเอนเทอโรไวรัสหลายชนิด มักระบาดหนักในฤดูฝน เนื่องจากสภาพอากาศมีความชื้นและเย็น ทำให้เชื้อไวรัสมีความทนทานมากขึ้น และมักเกิดตามสถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์เด็กเล็ก ตลอดจนโรงเรียนอนุบาล เนื่องจากมีเด็กอยู่รวมกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่สถิติจากกรมอนามัย ตั้งแต่ 1 ม.ค.-7 ก.ค. พบผู้ป่วยแล้ว 1.81 หมื่นรายส่วนใหญ่เป็นกลุ่มเด็กเล็กอายุ 1-3 ปี

ด้าน นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์รมว.สธ. กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกขณะนี้มีผู้ป่วยสะสมตั้งแต่ 1 ม.ค.ประมาณ 7.2 หมื่นรายเสียชีวิตแล้ว 73 ราย ถือว่าสถานการณ์รุนแรงกว่าปีที่แล้วถึง 3 เท่า

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ภูมิภาคที่สถานการณ์ยังน่าเป็นห่วงคือภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคอื่นๆสถานการณ์ดีขึ้นมาก โดยเป็นผลจากมาตรการที่ สธ.รณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายและแนะนำวิธีปฏิบัติตัวแก่ชาวบ้านอย่างไรก็ตาม ช่วงที่มีการแพร่ระบาดมากที่สุดคือช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. หลังจากนั้นการแพร่ระบาดจะลดลง

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 22 กรกฎาคม 2556