ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวถึงกรณียาโรคหัวใจโคลพิโดเกรล ซึ่งเป็นยาทำซีแอล โดย สปสช.จะจ่ายให้กับหน่วยบริการใกล้จะหมดคลังยา เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งทำหน้าที่จัดหายาให้ สปสช.ไม่สามารถจัดหาได้ เพราะบริษัทในประเทศอินเดียไม่สามารถส่งของให้ อภ.ได้ตามกำหนด ว่า ยาซีแอลที่ สปสช.ซื้อเม็ดละประมาณ 1 บาทกว่าๆ ไม่ถึง 2 บาท ถ้ายาขาดต้องดูว่าจะหายาจากไหน ทำไม อภ.ปล่อยยาขาด ถ้ายาขาดจริงๆ ต้องหาทางซื้อให้เกิดความโปร่งใสที่สุด ตอนนี้สั่งให้คนรับผิดชอบดูแลแล้ว เพราะมันจะเป็นปัญหา หากต้องซื้อยาราคาแพงกว่ายาซีแอลต้องมีเหตุผลอธิบายได้

"เหตุผลที่บริษัทยาอินเดียไม่สามารถส่งของให้ อภ.ได้รับรายงานว่า เพราะยามีปัญหาเรื่องคุณภาพ ทั้งนี้ สปสช.ต้องใช้ยาประมาณ 18 ล้านเม็ดต่อปี โดยให้ อภ.จัดหาให้ หากยาขาดก็ต้องดูให้ดี และพยายามเต็มที่ในการหายาทดแทน ต้องหาวิธีการแก้ไขปัญหาให้ สปสช.เสียหายน้อยที่สุด ประเด็นคือไม่รู้ว่าทำ ไมปล่อยให้ยาขาด" นพ.วินัยกล่าว

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวว่า ตอนนี้ สปสช.มีสต็อกยาโคลพิโดเกรลอยู่ประมาณ 5 แสนเม็ด ใช้ได้ 2 สัปดาห์ ช่วงนี้กำลังจัดหายาอย่างรีบด่วน ในวันพุธที่ 24 ก.ค.นี้ ทาง อภ.จะมาพูดคุยกับ สปสช. คาดว่าจะไปเอายาจากอีกบริษัทหนึ่งมาให้ใช้ก่อน ส่วนราคาและรายละเอียดคงจะมีการพูดคุยกันในวันดังกล่าว โดยราคาน่าจะไม่เกินเม็ดละ 3 บาท ดังนั้นคงต้องดูรายละเอียดอีกทีว่าบริษัทจะเสนอราคากี่บาท

ที่มา: หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ วันที่ 23 กรกฎาคม 2556