ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ

 

"หมอประทีป"เผย อภ.เตรียมพบเลขาธิการ สปสช.วันที่ 24 ก.ค.นี้ให้คำตอบจัดหายาโรคหัวใจโคลพิโดเกรล  เผยซื้อยา 1 ล้านเม็ดที่เคยเป็นข่าวต่อจาก อภ.แล้ว  บวกสต๊อก 5 แสนเม็ดมีใช้ได้ถึงสิ้นเดือน ส.ค.

วันนี้ (23 ก.ค.) นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.) กล่าวถึงกรณียาโรคหัวใจโคลพิโดเกรล ซึ่งเป็นยาทำซีแอลที่ สปสช. ต้องจ่ายให้กับหน่วยบริการเหลืออยู่เพียง 5 แสนเม็ดใช้ได้ 2 สัปดาห์ เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.) ซึ่งทำหน้าที่จัดหายาให้ สปสช.ไม่สามารถจัดหาได้ เพราะบริษัทในประเทศอินเดียไม่ส่งของให้ตามกำหนดว่า เดือนหนึ่ง สปสช.ต้องใช้ยาโคลพิโดเกรลประมาณ 1 ล้านเม็ด ปีที่ผ่านมาได้ทำแผนจัดซื้อไปตั้งแต่เดือน ส.ค. ประมาณ 12 ล้านเม็ด มีการส่งมอบยา ล็อตแรกแล้ว 6 ล้านเม็ดช่วงต้นปีสำหรับใช้ในครึ่งปีแรก ส่วนอีก 6 ล้านเม็ดสำหรับครึ่งหลังยังไม่มีการส่งมอบ

รองเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า ขณะนี้ สปสช.ได้ซื้อยาจาก อภ.ที่มีอยู่ 1 ล้านเม็ดแล้ว เมื่อรวมกับยาที่ สปสช.เหลืออยู่ 5 แสนเม็ด รวมเป็น 1.5 ล้านเม็ด คาดว่าใช้ได้ถึงสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ดังนั้นจึงได้เร่งรัดให้ อภ.จัดซื้อยาล็อตที่ 2 ของครึ่งปีหลังอีกอีก 3 ล้านเม็ด โดยวันที่ 24 ก.ค.ทาง อภ.คงให้คำตอบว่าสามารถจัดซื้อได้เมื่อไหร่ ซึ่งในเวลา 10.00 น. ตัวแทน อภ.จะเข้าพบ นพ.วินัย สวัสดิวร เลขาธิการ สปสช.เรื่องนี้ เมื่อถามว่า ยาโคลพิโดเกรล 1 ล้านเม็ดเป็นยาที่ อภ.เคยซื้อมาเก็บไว้แล้วใกล้หมดอายุแต่ขอเปลี่ยนยาใหม่กับบริษัทใช่หรือไม่ นพ.ประทีป กล่าวว่า เป็นยาล็อตดังกล่าว ส่วนราคาที่ซื้อเป็นราคายาที่ทำซีแอลเม็ดละไม่ถึง 2 บาท หรือราคาเม็ดละ 12 บาทนั้น นพ.ประทีป กล่าวว่า จำตัวเลขไม่ได้ ยังไม่ได้ดูรายละเอียด ทั้งนี้การที่บริษัทยาอินเดียไม่สามารถส่งของให้ อภ.ได้นั้นเป็นเพราะตรวจคุณภาพไม่ผ่าน .

ที่มา: http://www.dailynews.co.th