ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้การดูแลสุขภาพผู้ประสบอุทกภัย รวม 12 ทีม

ให้บริการถึงบ้าน และประจำการที่จุดอพยพ 3 จุดในอ.เมืองตลอด 24 ชั่วโมง มีรพ.สต. 4 แห่งน้ำท่วมทางเข้า ทุกแห่งเปิดให้บริการได้ตามปกติ ถนนทางเข้ารพ.พระปกเกล้าจันทุบรีระดับน้ำลดลงแล้ว สามารถใช้การได้ ส่วนความเสียหายสถานบริการสาธารณสุข มีบ้านพักเจ้าหน้าที่ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดและรพ.พระปกเกล้าฯ ถูกน้ำท่วมสูง 60-80 เซนติเมตร จำนวน 60 หลัง

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวรณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดจันทบุรี และตราด ว่า สถานการณ์ล่าสุดเช้าวันนี้ (24 กรกฎาคม 2556) ที่จังหวัดจันทบุรีระดับน้ำยังทรงตัว โดยหนักสุดที่อ.เมือง ระดับน้ำสูงประมาณ 50-100 เซนติเมตร ส่วนอีก 3 อำเภอ คือ อ.มะขาม อ.แหลมสิงห์ และอ.ท่าใหม่ระดับน้ำเริ่มลดลง ในการช่วยเหลือประชาชนได้ตั้งวอร์รูมเพื่อติดตามสถานการณ์และให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยด้านการแพทย์และสาธารณสุข ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ในวันนี้ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการ 3 อำเภอ รวม 12 ทีม ที่อ.เมือง 10 ทีม อ.มะขาม และอ.แหลมสิงห์ ม พร้อมแจกยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะที่จุดอพยพที่อำเภอเมือง 3 จุด ได้แก่ วัดโค้งสนามเป้า วัดคลองน้ำใส และล๊งอาอ๋า มีผู้อพยพจุดละประมาณ 200 คน ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการประจำ 24 ชั่วโมง พร้อมทั้งให้การดูแลระบบสุขาภิบาลอาหารและน้ำให้แก่ผู้ประสบภัยเพื่อป้องกันการเจ็บป่วยจากโรคทางเดินอาหาร เช่นโรคอุจจาระร่วง ส่วนที่จังหวัดตราด ได้ส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนที่อ.เขาสมิง 1 หน่วย โดยในวันนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งยาชุดช่วยเหลือผู้ประสบภัยไปให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี 5,000 ชุด และตราด 2,000 ชุด

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อว่า ในส่วนความเสียหายของสถานบริการสาธารณสุข มีบ้านพักเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และบ้านพักเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีถูกน้ำท่วม ประมาณ 60 หลัง ระดับน้ำสูงประมาณ 60-80 เซนติเมตร รถยนต์ราชการของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเสียหาย 1 คัน ขณะนี้อยู่ระหว่างประเมินความเสียหาย ส่วนถนนเส้นหน้าโรงพยาบาลพระปกเกล้าจันทบุรีสามารถใช้การได้แล้ว โรงพยาบาลเปิดให้บริการตามปกติ และมีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) 4 แห่งที่ถนนทางเข้าถูกตัดขาด โดยอยู่ในอ.เมือง 3 แห่ง คือ รพ.สต.พลับพลา รพ.สต.บ้านพลับพลา รพ.สต.คลองนารายณ์ และอ.แหลมสิงห์ 1 แห่งที่รพ.สต.คลองน้ำเค็ม เปิดให้บริการได้ ส่วนที่จังหวัดตราดได้รับรายงานรพ.สต.บ้านปลายคลอง อ.เมืองถูกน้ำท่วม 80 เซนติเมตร ขณะนี้น้ำลดแล้ว อยู่ระหว่างการฟื้นฟูมารถเปิดบริการได้แล้ว ได้เน้นย้ำให้สถานบริการทุกแห่งติดตามสถานการณ์น้ำท่วมอย่างใกล้ชิด ป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ และขนย้ายเครื่องมือแพทย์ ยาและเวชภัณฑ์ไว้ในที่สูงเพื่อลดความสูญเสีย และไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน

ที่มา: http://www.thanonline.com