ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"หมอประดิษฐ"สั่ง อภ.หาคนรับผิดชอบกรณีปล่อยยาโรคหัวใจขาดสต๊อก  ด้าน "หมอพิพัฒน์" เผยเตรียมหาแหล่งยาหัวใจเพิ่มอีก 1 แหล่ง ป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำรอย

เมื่อวันที่ 24 ก.ค.นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณียาโรคหัวใจโคลพิโดเกรลซึ่งเป็นยาทำซีแอล โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ( สปสช.)จ่ายให้กับหน่วยบริการใกล้หมดคลังยา เนื่องจากองค์การเภสัชกรรม (อภ.)ซึ่งทำหน้าที่จัดหายาให้ สปสช.ไม่สามารถจัดหาได้ เพราะบริษัทในประเทศอินเดียไม่ส่งของให้ ว่า เป็นเรื่องของฝ่ายปฏิบัติ แต่ได้กำชับไปแล้ว ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ก่อนหน้านี้ผู้ผลิตส่งยาไม่ได้คุณภาพ ทำให้ต้องไปจัดซื้อยาจากบริษัทอื่นจากเม็ดละ 1.40 บาท เป็นเม็ดละ 12 บาท มาครั้งนี้ไม่สามารถจัดส่งได้ตามระยะเวลา ทำให้เกิดปัญหายาขาดและเตรียมจัดซื้อยาจากแหล่งอื่นทดแทน ตนไม่อยากให้เกิดขึ้น เพราะเป็นผลประโยชน์ของประเทศชาติ จึงได้บอกทางประธานบอร์ด อภ.ว่า ขอให้ไปดูในส่วนผู้รับผิดชอบว่าเหตุใดปล่อยให้เกิดปัญหายาขาดสต็อก ทั้งที่ยานี้นำเข้ามานานแล้ว

นพ.ประดิษฐ กล่าวต่อว่า ได้ให้นโยบาย สปสช. และ อภ.ว่าต้องแก้ไขปัญหานี้ ไม่ใช่ปล่อยให้เกิดสถานการณ์คับขันแล้วอ้างว่าต้องซื้อยาราคาแพงมาให้ผู้ป่วย และไม่อยากให้ถูกมองว่าเอาประชาชนเป็นตัวประกัน หากต้องซื้อยาแพงคงต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงและหาคนรับผิดชอบ

นพ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี ประธานบอร์ด อภ. กล่าวถึง กรณียาโคลพิโดเกรล 1 ล้านเม็ด ที่ อภ.ซื้อมาเก็บไว้จนใกล้หมดอายุแต่ได้แลกเปลี่ยนยาล็อตใหม่แล้วว่า รักษาการ ผอ. อภ.รายงานว่ายังไม่ได้ขายยาดังกล่าวให้ สปสช. และในตอนนี้ อภ.กำลังเร่งประสานงานกับบริษัทยาประเทศอินเดียว่าเกิดปัญหาอะไร เพื่อให้เร่งรัดจัดส่งยาให้กับ อภ. เพราะเดิมจะต้องจัดส่งตั้งแต่เดือน มิ.ย.แล้ว กรณีล่าช้าต้องมีการปรับตามสัญญา เมื่อถามว่าในอนาคต อภ.ต้องหายาโคลพิโดเกรลจากแหล่งอื่นเพิ่มหรือไม่ นพ.พิพัฒน์ กล่าวว่า ได้สั่งการให้หาแหล่งจำหน่ายยานี้เพิ่มเติมแล้ว ซึ่งมี 1 แห่งเป็นบริษัทในอินเดียเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาอีก ทราบว่าบริษัทใหม่ได้ส่งเอกสารมาให้ อภ.ตรวจสอบแล้ว

ด้าน ทพ.อรรถพร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษก สปสช. กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทน อภ. ว่า ยาโคลพิโดเกรลทั้งหมดใช้สำหรับผู้ป่วย 3 กองทุน แต่บริษัทไม่สามารถส่งของได้ โดยแจ้งว่ามีปัญหาเรื่องวัตถุดิบ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีปัญหาเรื่องคุณภาพหรือวัตถุดิบไม่เพียงพอ ดังนั้นทาง อภ.จะกลับไปหารือเป็นการภายในและให้คำตอบว่าจะส่งของให้ สปสช.เร็วที่สุดเมื่อไหร่ สำหรับราคายาซีแอล แต่ละล็อตไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1บาทกว่า ไปจนถึง3 บาท .

ที่มา: http://www.dailynews.co.th