ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

 รศ.พญ.วัฒนา สุขีไพศาลเจริญ

 

คนอีสานน่าห่วง พบป่วยไวรัสตับอักเสบบี มากถึง 1.72 ล้านคน  กาฬสินธุ์ครองแชมป์อันดับ 1 มีอีก 50% ยังไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อ  ทำให้รักษาไม่ทันท่วงที เตือนการสัก-เจาะ กินอาหารเสริมสมุนไพร  เสี่ยงต่อการติดเชื้อ...

เมื่อวันที่ 24 ก.ค. รศ.พญ.วัฒนา  สุขีไพศาลเจริญ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะประธานชมรมรักษ์ตับแห่งประเทศไทย กล่าวว่า  จากสถิติผลการสำรวจผู้ป่วยที่มีอาการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบชนิด บี และ ซี  พบว่า ภาคอีสานของไทยมีสถิติที่น่าเป็นห่วงมาก โดยเฉพาะ จ.กาฬสินธุ์  พบผู้ป่วยมากสุดร้อยละ 12 ของจำนวนผู้ป่วยทั้งหมด

ทั้งนี้  ประชากรในภาคอีสาน มีมากกว่า 22 ล้านคน  ในจำนวนนี้พบผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบบี รวม 1.72 ล้านคน  แยกเป็นอาการตับแข็ง 4.3 แสนคน และมะเร็งตับ มากถึง 100,000 คน  ขณะที่ไวรัสตับอักเสบซี มีผู้ป่วย 860,000 คน มีอาการตับแข็ง 410,000 คน  และมะเร็งตับถึง 69,000 คน ถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  โดยผู้เป็นโรคจะไม่แสดงอาการที่ชัดเจน ขณะนี้มากกว่าร้อยละ 50  ของผู้ที่ติดเชื้อไวรัส แต่ไม่ทราบว่าตัวเองติดเชื้อ  โดยเฉพาะโรคไวรัสตับอักเสบซี หากได้รับการรักษาที่ทันท่วงที  มีโอกาสที่จะหายขาดมากถึงร้อยละ 80

นอกจากนี้  รัฐบาลได้อนุมัติให้โครงการบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า 30 บาท,  บัตรประกันสังคม และสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการ  ในการได้สิทธิ์เข้ารับการักษาในโรคไวรัสตับอักเสบซี ประเภทที่ 2 และ 3 แล้ว  ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีที่จะเปิดโอกาสให้กับผู้ป่วยได้เข้าถึงการรักษา  เนื่องจากเป็นการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายสูงเฉลี่ยคนละกว่า 200,000 บาท

สำหรับ การจัดกิจกรรมวันตับอักเสบโลกประจำปี 2556 ได้จัดขึ้นในพื้นที่ 12  จังหวัดภาคอีสาน เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับภัยร้ายจากตับอักเสบ  และการตรวจวินิจฉัยเบื้องต้น ซึ่งจะเริ่มดำเนินการระหว่างเดือน ส.ค.-ก.ย.  ให้ครอบคลุมทุกระดับ ภาวะความเสี่ยง นอกจากนั้นจะให้ความรู้เกี่ยวกับการสัก  เจาะตามร่างกาย การเข้าสถานเสริมความงามที่ไม่ได้มาตรฐาน  และการรับประทานอาหารเสริมแบบสมุนไพรที่ทำให้เกิดการสะสมในร่างกาย  ซึ่งเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้.

ที่มา: http://www.thairath.co.th

เรื่องที่เกี่ยวข้อง