ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ตราด จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการผู้ประสบภัยน้ำท่วมอย่างเต็มที่ ต่อเนื่อง พร้อมทั้งเปิดแผนฟื้นฟูในพื้นที่น้ำลด ให้ดูแลความสะอาดสิ่งแวดล้อม แหล่งน้ำบริโภค กำจัดขยะ สัตว์นำโรค  และให้เฝ้าระวังป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วม เช่นโรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง เพื่อสร้างความปลอดภัยประชาชน ผลการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่จันทบุรีในรอบ 3 วัน พบผู้เจ็บป่วยรวมกว่า 4,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นไข้หวัด ไม่มีโรคระบาด

นายแพทย์ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยเฉพาะที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดตราด ว่า ในพื้นที่ที่ยังมีปัญหาน้ำท่วม ได้สั่งการให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดส่งหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการดูแลสุขภาพ ทั้งการเจ็บป่วยด้านร่างกายและจิตใจแก่ผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่และต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่ภาวะปกติ สำหรับพื้นที่ที่ระดับน้ำลดลงแล้ว ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ดำเนินการฟื้นฟูความสะอาดสุขาภิบาล สิ่งแวดล้อม กำจัดขยะ กำจัดพาหะนำโรค เช่น หนู แมลงวัน ฟื้นฟูแหล่งน้ำบริโภคทั้งในระดับบ้าน้างตลาดสด ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน เพื่อสร้างความมั่นใจในความปลอดภัยต่อสุขภาพประชาชน และให้เฝ้าระวังป้องกันโรคที่มากับน้ำท่วมทุกพื้นที่ที่สำคัญ เช่น โรคฉี่หนู โรคอุจจาระร่วง ไข้เลือดออก เพื่อไม่ให้ซ้ำเติมผู้ประสบภัย

ผลการอออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ที่จังหวัดจันทบุรีตั้งแต่วันที่ 23-25 กรกฎาคม 2556 ส่งหน่วยแพทย์วันละ 30 ทีม พบผู้เจ็บป่วยรวม 4,600 ราย ส่วนใหญ่ประมาณร้อยละ 60 เป็นไข้หวัด โรคน้ำกัดเท้า ยังไม่พบโรคระบาดใดๆ โดยสถานบริการสาธารณสุขทุกแห่งเปิดให้บริการได้ตามปกติ

นายแพทย์ประดิษฐกล่าวต่อไปว่า ขอให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วม ดูแลความสะอาดเรื่องอาหารและน้ำเป็นกรณีพิเศษ โดยดื่มน้ำขวดบรรจุเสร็จ หรือดื่มน้ำต้มสุก ขอให้รับประทานอาหารปรุงสุกแล้ว อาหารที่ค้างคืนขอให้นำมาอุ่นให้เดือดก่อนบริโภคทุกครั้ง ล้างมือก่อนและหลังเข้าห้องน้ำ และรักษาความอบอุ่นร่างกาย หากเป็นไข้หวัดขอให้นอนพักผ่อนให้มากๆ อาการจะค่อยๆดีขึ้นเอง หากมีไข้สูงเกิน 2 วัน ไอมากขึ้น หรือมีอาการเจ็บแน่นหน้าอก หายใจหอบ ขอให้ไปพบเจ้าหน้าที่สาธารณสุข หรือแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่อยู่ใกล้ เพื่อให้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้อง

ที่มา: http://www.thanonline.com