ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า โครงสร้างอายุของประเทศไทยกำลังเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว โดยที่ประชากรผู้สูงอายุไทยมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 10.7 หรือประมาณ 7 ล้านคน ในปี 2550 เป็นร้อยละ 11.7 หรือประมาณ 7.5 ล้านคน ในปี 2553 แสดงว่าขณะนี้ประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้งอายุ และคาดว่าประชากรผู้สูงอายุไทยจะเพิ่มเป็นร้อยละ 20.0 หรือประมาณ 14.5 ล้านคน ในปี 2568 และจะเป็นสังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ในอีก 13 ปีข้างหน้า ซึ่งหนึ่งปัญหาที่จะตามมาคือ ความเสื่อมของร่างกาย โดยเฉพาะโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบมากที่สุดโรคหนึ่งในผู้สูงอายุ หรือในวัยกลางคน ทั้งในผู้ชายและผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้น

จากสถิติผู้ป่วยโรคกระดูกและข้อในไทยของมูลนิธิโรคข้อในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี พบว่า ปี 2549 ประเทศไทยมีผู้ป่วยโรคข้อเสื่อมกว่า 6 ล้านคน และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นทุกๆ ปี ปัจจัยเสี่ยงอย่างหนึ่งเกิดจากการใช้ส้วมนั่งยองติดต่อกันเป็นระยะเวลานานๆ หลายปี เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ข้อเข่าเสื่อมได้ คนไทยส่วนใหญ่ในปัจจุบันนิยมใช้ ส้วมนั่งยองในครัวเรือนร้อยละ 86.0 สำหรับการใช้ส้วมนั่งราบหรือ ส้วมห้อยขาร้อยละ 13.2 ของครัวเรือนทั้งหมด ในปี 2553 กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยจึงได้ให้ความสำคัญเรื่องของสุขภาพและ คุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุ จึงจัดทำแผนแม่บทพัฒนาส้วมสาธารณะไทย ระยะที่ 3 (พ.ศ.2556-2559) และคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำแผนดังกล่าวไปสู่การปฏิบัติ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2556 เพื่อส่งเสริมให้ครัวเรือนมีและใช้ส้วมนั่งราบ หรือ มีอุปกรณ์ช่วยสำหรับผู้สูงอายุและผู้มีปัญหาข้อเข่าให้ได้ร้อยละ 90 และส้วมสาธารณะ ให้ได้ร้อยละ 100 ภายในปี 2559

นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปีเป็นวันแม่แห่งชาติ ถือเป็นโอกาสอันดีที่คนไทยจะได้รำลึกถึงความสำคัญกับสุขภาพของพ่อ-แม่ และ ผู้สูงอายุในบ้าน ที่มีปัญหาโรคข้อเข่าเสื่อม เพื่อลดและชะลอการ เกิดโรคข้อเข่าเสื่อมในผู้สูงอายุ กรมอนามัยจึงได้ร่วมกับมูลนิธิโรคข้อ ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี บริษัท โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน), บริษัทอเมริกัน สแตนดาร์ด บี แอนด์ เค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และ บริษัท แอล แอนด์ เอช พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด ส่งเสริมให้คนไทยมีและใช้ส้วมนั่งราบหรือส้วมห้อยขาเพิ่มมากขึ้น พร้อมขอความ ร่วมมือให้สถานที่สาธารณะพัฒนาและปรับปรุงส้วมให้มีส้วมนั่งราบ อย่างน้อย 1 ที่ ไว้บริการประชาชนที่มีปัญหาสุขภาพ ผู้สูงอายุ และประชาชนทั่วไป กรมอนามัยได้พัฒนาส้วมสาธารณะไทยในกลุ่ม เป้าหมาย 12 กลุ่มเป้าหมาย ได้มาตรฐาน สะอาด เพียงพอ ปลอดภัย ร้อยละ 62.45 ทั้งนี้ บริษัทอเมริกัน สแตนดาร์ด บี แอนด์ เค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จัดโปรโมชั่นพิเศษตั้งแต่ 1 ส.ค.-30 ก.ย. 2556 ให้ประชาชนสามารถเลือกซื้อโถนั่งราบและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ของอเมริกัน สแตนดาร์ด ได้ในราคาลดพิเศษ พร้อม ติดตั้งฟรี ที่ร้านโฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ 56 สาขาทั่วประเทศ

ที่มา: หนังสือพิมพ์แนวหน้า วันที่ 26 กรกฎาคม 2556