ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

ศ.นพ.ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิเพื่อการรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ กล่าวว่า การที่บริษัทบุหรี่ต่างชาติและสมาคมการค้ายาสูบไทย ยื่นฟ้องศาลปกครองเมื่อปลายเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ขอให้วินิจฉัยชะลอการบังคับใช้ประกาศกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศเพิ่มขนาดคำเตือนพิษภัยบนซองบุหรี่ จากร้อยละ 55 เป็นร้อยละ 85 สิ่งที่บริษัทบุหรี่ต่างชาติฟ้องร้องเป็นเชิงสัญลักษณ์ให้เห็นว่านักการเมืองจะกล้าหรือไม่ และในตลาดเอเชียทำกำไรได้ถึง 1 ใน 3 ของธุรกิจบริษัทบุหรี่ต่างชาติ

คาดว่าศาลปกครองจะตัดสินว่าคุ้มครองหรือไม่ต้นเดือนส.ค. มูลนิธิ จะต่อสู้เต็มที่ด้วยการออกสมุดปกขาวเสนอข้อเท็จจริง และข้อมูลเหตุผลว่าทำไมมีภาพคำเตือนขนาดใหญ่ โดยเฉพาะ จะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทั่วโลกกำลังจับตาดูประเทศไทย จะทำอย่างไร ข้าวที่พบว่ามีสารเมทิลโบรไมด์ปนเปื้อนถือว่า สารพิษ น้อยมากๆ เมื่อเทียบกับบุหรี่ แต่ถูกห้ามขายและต้องทำลาย เทียบกับบุหรี่เป็นสินค้าที่ผิดกฎหมาย พิษภัยมากกว่าด้วยซ้ำ

น.ส.บังอร ฤทธิภักดี ผอ.เครือข่ายควบคุมการบริโภคยาสูบในอาเซียน และกรรมการมูลนิธิฯ กล่าวว่า ในแต่ละปีจะมีเด็กไทยเข้าสู่วงจรบุหรี่ปีละแสนคน ปัจจุบันมีคนไทยสูบบุหรี่ 12 ล้านคน ถ้ากฎหมายไทยไม่ทำอะไรเลยจะทำให้คนสูบบุหรี่เพิ่มขึ้น เป็น 17 ล้านคน มูลนิธิจะส่งสมุดปกขาวไปยังผู้กำหนดนโยบาย เครือข่ายสุขภาพ

ที่มา--ข่าวสด ฉบับวันที่ 29 ก.ค. 2556 (กรอบบ่าย)--