ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น เดินหน้ารณรงค์โครงการโรงพยาบาลปลอดบุหรี่และแอลกอฮอล์ โดยกิจกรรมที่จัดขึ้นต้องการให้บริเวณหน้าและในอาคารต่างๆ ของโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นเขตปลอดบุหรี่อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ ควันบุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของตนเองและคนใกล้เคียง รวมทั้งผู้ป่วย เด็ก สตรีตั้งครรภ์ และคนชรา ที่มารอรถรับ–ส่ง ดังนั้นเพื่อเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้ไม่สูบบุหรี่ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ. 2553 และเพื่อเป็นการจัดสถานที่สาธารณะที่ใช้ร่วมกัน เป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 19 ปี 2553 จึงกำหนดให้บริเวณด้านหน้าโรงพยาบาลเป็นสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ ประกอบด้วย ตู้โทรศัพท์สาธารณะ ป้ายจอดรถประจำทาง รถแท็กซี่ รถรับจ้าง จุดรับ–ส่งผู้ป่วย และสะพานลอยเป็นเขตปลอดบุหรี่ โรงพยาบาลขอนแก่นจึงขอความร่วมมือให้ด้านหน้า ของโรงพยาบาลเป็นเขตปลอดบุหรี่ตามกฎหมาย ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2556 เป็นต้นไป ถ้าพบการสูบ จะทำการจับและปรับสูงสุด 2,000 บาท

นอกจากนี้ มีความคาดหวังให้คนเลิกสูบบุหรี่ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น เพราะภาคอีสานมีผู้สูบบุหรี่สูงสุด 3.5 ล้านคน ขณะที่แต่ละปีมีคนไทยเลิกสูบบุหรี่ปีละ 2 แสนคน ซึ่งโรคที่เกิดจากการสูบบุหรี่ล้วนเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ ขอแค่หยุดสูบอย่างเด็ดขาดเท่านั้น

 ที่มา: http://www.posttoday.com