ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

นิวซีแลนด์ประกาศเตือนหลายประเทศ รวมถึงไทย ซึ่งนำเข้านมผงจากนิวซีแลนด์ยี่ห้อ "ฟอนเทียรา" ว่าให้ตรวจสอบสินค้าและเฝ้าระวังสถานการณ์ เนื่องจากพบการปนเปื้อนของแบคทีเรีย ที่อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษขั้นรุนแรงถึงแก่ชีวิต และเตรียมเรียกคืนสินค้าในเร็ววันนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 3 ส.ค. ว่าทางการนิวซีแลนด์ออกประกาศเตือนไปยังหลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ซึ่งนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารนมจากนิวซีแลนด์ที่รวมถึงนมผง ว่าอาจมีการปนเปื้อนของแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรค "โบทูลิสซึม" หรืออาการอาหารเป็นพิษรุนแรง ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ โดยเตรียมเรียกคืนสินค้าในอนาคตอันใกล้นี้

นายทิม โกรเซอร์ รมว.กระทรวงสาธารณสุขนิวซีแลนด์ แถลงว่าได้ส่งหนังสือแจ้งเตือนไปยังองค์การอนามัยโลก ( ฮู ) รวมถึงหน่วยงานสาธารณสุขในออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย ซาอุดิอาระเบีย เวียดนาม และไทย ให้เฝ้าระวังและตรวจสอบผลิตภัณฑ์นมที่นำเข้าจากนิวซีแลนด์ยี่ห้อ "ฟอนเทียรา" บริษัทผลิตอาหารนมรายใหญ่อันดับ 1 ของโลก โดยเฉพาะนมผงและเครื่องดื่มบำรุงกำลัง ซึ่งมีส่วนประกอบของโปรตีนเวย์เข้มข้น ( ดับเบิ้ลยูพีซี ) เนื่องจากมีการตรวจพบการปนเปื้อนของสารพิษเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจทำให้เกิดโรคโบทูลิสซึมขั้นรุนแรง

แม้จะยังไม่มีรายงานการพบผู้ป่วยหรือเสียชีวิตจากการบริโภคผลิตภัณฑ์ของฟอนเทียรา แต่โกรเซอร์เผยมีความเป็นได้สูง ที่บริษัทจะเรียกคืนสินค้าต้องสงสัยทั้งหมด คิดเป็นน้ำหนักรวมกว่า 1,000 ตัน

อุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์นมเป็นหนึ่งในช่องทางรายได้สำคัญของนิวซีแลนด์ คิดเป็น 2.8% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ ( จีดีพี ) ด้วยมูลค่ากว่า 1,040 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ ( ราว 251,910 ล้านบาท )

ที่มา: http://www.dailynews.co.th