ข้ามไปยังเนื้อหาหลัก

"ฟอนเทอร์รา" ผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์นมรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก ออกประกาศเตือนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก หลังสุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ภายใน พบส่วนผสมบางอย่างในผลิตภัณฑ์นมที่ส่งออกไปหลายประเทศรวมถึงไทยปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ อย.สั่งเรียกคืนล็อตที่ส่งเข้าไทยตั้งแต่เดือน พ.ค.ออกจากท้องตลาดทั้งหมด พร้อมอายัดสินค้าล็อตใหม่เพื่อตรวจสอบ ก่อนปล่อยสู่ท้องตลาด

บริษัทฟอนเทอร์รา ผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มจากนมรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก จากประเทศนิวซีแลนด์ ระบุผลการทดสอบพบเชื้อแบคทีเรียในนมผงเด็กยี่ห้อ "คาริแคร์"เครื่องดื่มเกลือแร่ เครื่องดื่มโปรตีน และอื่นๆที่อาจทำให้เกิดอาการอาหารเป็นพิษ ซึ่งอาจทำให้ต้องเรียกคืนสินค้ามากถึง 1 พันตันใน 7 ประเทศ

รัฐบาลนิวซีแลนด์ แถลงว่า การปนเปื้อนดังกล่าวเกิดขึ้นในโปรตีนเวย์ที่เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นมหลายอย่าง รวมถึงนมผงเด็กและประเทศที่ฟอนเทอร์ราส่งออกสินค้าไป ได้แก่ออสเตรเลีย จีน มาเลเซีย ซาอุดิอาระเบีย ไทยและเวียดนาม

ฟอนเทอร์รา ซึ่งผลิตโปรตีนเวย์ล็อตที่ปนเปื้อนมาได้กว่า 1 ปีแล้ว เผยว่า ได้มีการให้คำแนะนำต่อลูกค้าทั้ง 8 รายของบริษัทถึงเรื่องดังกล่าว และอยู่ระหว่างการสืบสวนว่า ผลิตภัณฑ์ในซัพพลายเชนของบริษัทตัวใดบ้างที่ได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้ ซึ่งหากจำเป็น บริษัทอาจต้องดำเนินการเรียกคืนสินค้า

อย่างไรก็ดี ฟอนเทอร์รา ยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานอาการป่วยใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคโปรตีนเวย์ที่มีปัญหา

เบื้องต้น บริษัทแจ้งว่าการปนเปื้อนเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่แล้ว โดยท่อลำเลียงโปรตีนที่โรงงานแห่งหนึ่งไม่ได้ถูกทำให้ปลอดเชื้อ และโปรตีนที่ผ่านท่อดังกล่าวได้ปนเปื้อนลงไปในผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ส่งออกไปยังหลายประเทศ คิดเป็นปริมาณ 1 พันตัน ซึ่งทางบริษัทได้ทดสอบในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ก่อนจะประกาศพบเชื้อแบคทีเรียในผลิตภัณฑ์หลายประเภท

ฟอนเทอร์รา ยังประกาศให้บริษัทผู้นำเข้าสินค้าตรวจสอบผลิตภัณฑ์ และขณะนี้มีบริษัทอย่างน้อย 1 แห่งในนิวซีแลนด์ได้ระงับการขนส่งนมผงเด็กไปยังร้านค้าต่างๆ แล้ว ขณะที่จีนประกาศให้ผู้นำเข้าเรียกคืนสินค้าจากร้านค้าต่างๆ

นายทิม โกรเซอร์ รัฐมนตรีการค้านิวซีแลนด์ ระบุว่า ในทันทีที่เจ้าหน้าที่นิวซีแลนด์ได้รับแจ้งถึงความเสี่ยงดังกล่าว ก็ได้แจ้งเตือนให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลก รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) รับทราบถึงการปนเปื้อน

ขณะที่ นายเธโอ สปีริงก์ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ฟอนเทอร์รา กล่าวว่า สารที่ปนเปื้อนนี้มีการนำไปใช้กับเครื่องดื่มในวงกว้าง รวมถึงนมผงเด็กและเครื่องดื่มบำรุงกำลัง

นายสปีริงก์ ยืนยันว่า บริษัทกำลังทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ในการให้ความช่วยเหลือกับลูกค้า เพื่อรับประกันให้ได้ว่าผลผลิตที่มีการปนเปื้อนนี้ได้ถูกกำจัดออกไปจากตลาดแล้ว และสาธารณชนได้รับการแจ้งเตือนเรื่องนี้อย่างทั่วถึง

ข่าวล่าสุดถือว่าส่งผลกระทบอย่างมากต่ออุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์จากนมของนิวซีแลนด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศ โดยที่ผ่านมาชาวจีนที่มีเงิน นิยมซื้อนมผงเด็กจากนิวซีแลนด์ เพราะได้ชื่อว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่สะอาดและมีคุณภาพ หลังนมผงที่ผลิตในจีนมีข่าวการปนเปื้อนจนมีเด็กเสียชีวิตเมื่อ 5 ปีก่อน

ด้าน เภสัชกรหญิง (ภญ.) ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ได้สั่งให้บริษัทผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายนมยี่ห้อดังกล่าวเรียกคืนสินค้าที่นำเข้ามาในประเทศในล็อตเดือน พ.ค.2556 ออกจากท้องตลาดทั้งหมด โดยขณะนี้อยู่ระหว่างให้บริษัทตรวจสอบว่ามีการส่งนมดังกล่าวไปจำหน่ายที่ไหนบ้าง

นอกจากนี้ นมยี่ห้อที่นำเข้ามาจำหน่ายในไทยในล็อตอื่นๆ จะได้รับการสุ่มสำรวจเพื่อตรวจสอบว่ามีการปนเปื้อนหรือไม่ ส่วนนมล็อตใหม่ที่จะนำเข้ามาในประเทศไทย อย.จะทำการอายัดเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนว่ามีความปลอดภัย จึงจะปล่อยสินค้าออกมาวางจำหน่าย

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ  วันที่ 4 สิงหาคม 2556

เรื่องที่เกี่ยวข้อง